Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ
/ AtoZstock / 0 bình luận

Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn và ngắn hạn đảo chiều được coi là dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế.

Số liệu trong quá khứ cho thấy các đợt đảo chiều thường ngắn, trước khi xảy ra một lần kéo dài, tiếp đó là suy thoái.

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm tuần trước đảo chiều, lần đầu tiên kể từ năm 2007, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại nguy cơ suy thoái cận kề. Sự đảo chiều này đã kết thúc. Số liệu trong quá khứ cho thấy các đợt đảo chiều thường diễn ra ngắn, trước khi xảy ra một lần nghiêm trọng và kéo dài, tiếp đó là suy thoái.

Xúc tác cho một lần đảo chiều nữa có thể xuất hiện trong tuần này, nếu biên bản cuộc họp ngày 30 – 31/7 của Fed hoặc bài phát biểu từ chủ tịch Jerome Powell vào ngày 23/8 không hoàn toàn ủng hộ “tổng lực” cắt giảm lãi suất. Trường hợp đó sẽ khiến lãi suất ngắn hạn cao hơn, duỗi thẳng đường cong lợi suất.

Giới chuyên gia cùng một số nhà kinh tế của Fed lại chú ý hơn đến đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng và 10 năm. Đường cong lợi suất của hai loại trái phiếu này đã đảo chiều vào tháng 3, dốc lên vào tháng 4 rồi lại đảo chiều trong tháng tiếp theo.

Thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cưc sau diễn biến trên, trong khi nhiều người cho rằng chưa chắc suy thoái sẽ đến. Phố Wall phục hồi trở lại trong phiên 19/8.

Chúng tôi sẽ thận trọng khi coi sự đảo chiều đường cong lợi suất là một yếu tố dự báo suy thoái kinh tế hoặc thị trường giá xuống”, giám đốc đầu tư Mark Haefele, UBS Global Wealth Management, nói.

Một số nhà đầu tư tin nguy cơ suy thoái đang bị trầm trọng hóa. Theo họ, việc Fed sẵn lòng hạ lãi suất hơn nữa sẽ giúp kéo dài đợt tăng trưởng dài nhất lịch sử Mỹ hiện nay.

Chúng tôi không coi sự đảo chiều đường cong lợi suất là tín hiệu suy thoái. Xu hướng nới lỏng của các ngân hàng trung ương đang giúp duy trì chu kỳ tăng trưởng”, theo Viện Đầu tư BlackRock (BII).

Dưới đây là diễn biến của đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ trước một số cuộc khủng hoảng trong quá khứ.

Tháng 2/2006, đường cong lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo chiều, kéo dài khoảng một tháng, trước khi đường cong lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng trở lại. Sự đảo chiều tái xuất hiện 3 tháng sau rồi kéo dài tới tháng 5/2007. Khi đó, Fed đang ở giai đoạn cuối của chiến dịch tăng lãi suất, từ 1,25% vào tháng 6/2004 lên 5,25% vào tháng 6/2006.

Dù tăng trưởng tổng cầu chững lại, giúp hạn chế áp lực lạm phát, ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) nhận thấy vẫn còn rủi ro lạm phát”, Fed cho biết trong thông báo sau cuộc họp chính sách tháng 6/2006.

Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ


Đường cong lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo chiều 2 lần trước khi cuộc khủng hoảng năm 2007 - 2009 xảy ra.

Giữa năm 1998, đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm cũng đảo chiều trong thời gian ngắn trước khi tình trạng này lặp lại, kéo dài hơn trong năm 2000, khi bong bóng dotcom vỡ, đẩy kinh tế vào suy thoái.

Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ


Chênh lệch đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm giai đoạn cuối những năm 1990, đầu những năm 2000.

Từ tháng 12/1988 đến tháng 5/1990, đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo  chiều 5 lần trước khi suy thoái xảy ra vào tháng 6/1990.

Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ


Đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm đảo chiều 5 lần trước suy thoái năm 1990.

Cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1980, sự đảo chiều chiếm phần lớn thời gian do chủ tịch Fed khi đó là Paul Volcker muốn đối phó với lạm phát hai con số bằng cách thắt chặt cung tiền, đẩy lãi suất lên hơn 17% vào năm 1980.

Cái kết của những lần đường cong lợi suất đảo chiều trong quá khứ


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm cao hơn kỳ hạn 10 năm trong phần lớn thời gian từ những năm cuối 1970 đến những năm đầu 1980.

nguồn NDH --- https://ndh.vn/quoc-te/cai-ket-cua-nhung-lan-duong-cong-loi-suat-dao-chieu-trong-qua-khu-1254304.html

AtoZstock News:
Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.