Đầu tư chứng khoán là gì? Làm sao để đầu tư hiệu quả?
/ AtoZstock / 0 bình luận

Đầu tư chứng khoán là gì? Làm sao để đầu tư hiệu quả?

Đầu tư chứng khoán là một trong những cách hiệu quả để tích lũy nguồn vốn và gia tăng thu nhập thụ động. Vậy đầu tư chứng khoán là gì? Làm sao đầu tư chứng khoán hiệu quả để tối ưu nguồn vốn?

Đầu tư chứng khoán từ trước đến nay luôn được xem là một trong những kênh đầu tư tài chính hiệu quả nhằm xây dựng và tích lũy nguồn vốn trong tương lai. Thế nhưng thực tế, không ít người lầm tưởng đây là một kênh tài chính làm giàu nhanh chóng mà không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian.

Ít ai biết rằng đầu tư chứng khoán không chỉ đòi hỏi phải có khả năng phân tích chứng khoán mà còn cần sự nhạy bén trong từng thời gian cụ thể.

Đầu tư chứng khoán là gì, Làm sao để đầu tư hiệu quả ?

*** Đầu tư chứng khoán cần phải có kỹ năng phân tích ***

Đầu tư chứng khoán là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm về đầu tư chứng khoán, bạn cần phải hiểu về các từ ngữ cơ bản liên quan.

Các tập đoàn sẽ phát hành 2 loại cổ phiếu là cổ phiếu thông thường và cổ phiếu ưu đãi. Khi các cổ phiếu này được hoán đổi cho nhau thì được gọi là chứng khoán. Khi bạn sở hữu chứng khoán, nghĩa là bạn đang mua quyền sở hữu doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.

Cổ phiếu thường: là loại cổ phiếu được mọi người đề cập nhiều nhất khi nói về đầu tư chứng khoán. Đây là loại cổ phiếu được chia sẻ tương ứng với lợi nhuận hoặc lỗ của doanh nghiệp. Khi nắm giữ cổ phiếu thường, bạn có quyền quyết định nhận lợi nhuận được chia hoặc gửi lại một phần, hay toàn bộ cho cổ đông dưới hình thức chia cổ tức.

Cổ phiếu ưu đãi: Là người sở hữu cổ phiếu này, bạn sẽ nhận được cổ tức theo thời gian định trước. Trong trường hợp công ty phá sản, bạn vẫn sẽ được ưu tiên hơn trong việc thu hồi các tài sản ủy thác.

Như vậy, đầu tư chứng khoán là việc bạn gián tiếp mua các loại cổ phiếu phát hành từ các công ty trên sàn giao dịch chứng khoán với kỳ vọng các cổ phiếu này sẽ mang lại lợi nhuận khi công ty làm ăn có lãi, phân tán được rủi ro có thể gặp phải, cũng như có thể thực hiện quyền kiểm soát hoặc tham gia quản trị công ty.

Vì sao nên đầu tư chứng khoán?

Nếu biết đầu tư chứng khoán đúng cách, bạn sẽ nhận được một khoản lợi nhuận lớn, lớn hơn rất nhiều so với lãi suất 6 - 7% khi gửi tiết kiệm ngân hàng.

Bên cạnh đó, chứng khoán được nhiều chuyên gia đánh giá là có tính thanh khoản cao thứ hai chỉ sau tiền mặt và các giao dịch phát sinh sẽ được thực hiện nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

Đầu tư chứng khoán như thế nào cho hiệu quả?

Đầu tư chứng khoán là một việc tính toán có chủ đích chứ không phải là việc mua bán bộc phát theo cảm tính. Vì thế trước tiên, bạn phải hiểu được mục đích đầu tư của mình là gì cũng những cách mà bạn sẽ làm với khoản tiền đầu tư.

Tiếp đến, bạn cần phân tích và lựa chọn danh mục đầu tư chứng khoán nhằm mang đến tỷ suất sinh lời cao và hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Bạn cần xem xét và đánh giá mức độ sinh lời, rủi ro của chứng khoán vì rủi ro càng cao, số tiền lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ càng lớn và ngược lại. Việc lựa chọn danh mục đầu tư còn tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của bạn là gì, thời gian bao lâu,…

Sau đó, bạn cần phải học cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán vì điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để hạn chế rủi ro và tối đa lợi nhuận.

Khi quản lý danh mục đầu tư, bạn cần phải xây dựng được chiến lược đầu tư phù hợp với tình hình hiện tại, xác định được các tiêu chuẩn đầu tư cũng như phân bổ nguồn vốn hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thường xuyên theo dõi diễn biến của thị trường, đặc biệt là biến động của chứng khoán đã mua trong từng khoảng thời gian nhất định để có sự điều chỉnh danh mục đầu tư phù hợp.

Đầu tư chứng khoán là gì, Làm sao để đầu tư hiệu quả?


Hiện nay có 2 phương pháp quản lý danh mục đầu tư mà bạn có thể tham khảo là quản lý chủ động và quản lý thụ động. Với từng cách quản lý khác nhau sẽ có những ưu, nhược điểm và tác dụng khác nhau. Vì thế hãy tìm hiểu 2 phương pháp quản lý này để có cách đầu tư hợp lý.

Đầu tư chứng khoán không phải là việc đơn giản mà đòi hỏi bạn phải có kiến thức cũng như thời gian để có những điều chỉnh hợp lý cho khoản đầu tư của mình. Trước đó, bạn cũng cần phải trả lời được chính xác câu hỏi “Đầu tư chứng khoán là gì?” và hiểu được những từ ngữ liên quan.

theo Thị trường tài chính Việt Nam

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.