Vì sao chiến lược "đầu tư tăng trưởng" luôn luôn thắng?
/ AtoZstock / 0 bình luận
Vì sao chiến lược "đầu tư tăng trưởng" luôn luôn thắng?

Những cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh nhất chính là động lực kéo thị trường tăng điểm, do đó đầu tư vào đó mang lại hiệu quả cao nhất. Khi những cổ phiếu đó suy yếu và giảm giá thì đấy cũng là lúc báo hiệu thị trường vào chu kỳ điều chỉnh giảm.

Vì sao chiến lược "đầu tư tăng trưởng" luôn luôn thắng?

Đầu tư giá trị hay đầu cơ, đầu tư ngắn hạn hay dài hạn tùy thuộc vào mức độ chịu rủi ro của mỗi nhà đầu tư. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Đỗ Hoàng Quân -Giám đốc phân tích kỹ thuật của NDH về chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng thị trường.
Chiến lược đầu tư này đã được áp dụng thành công tại nhiều thị trường trên thế giới: Tháng 8/2011, danh mục đầu tư áp dụng chiến lược này đã đứng trong top 8% những danh mục hiệu quả nhất trong cuộc thi đầu tư "Million Dollar Portfolio Challenge" do CNBC tổ chức; Tháng 9/2012, chiến lược đầu tư này đã chỉ ra thị trường chứng khoán Thái Lan & Tokyo đang có đà tăng trưởng tốt nhất toàn cầu và sau đó 6 tháng, danh mục có đà tăng trưởng mạnh nhất của hai thị trường này đạt tỷ suất lợi nhuận hơn 100%.

Thưa ông, nhà đầu tư phải hiểu thế nào về chiến lược đầu tư tăng trưởng, việc “chạy theo” các cổ phiếu đã tăng mạnh trong quá khứ có rủi ro mua tại đỉnh không?

Chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng thị trường là chiến lược đầu tư vào những cổ phiếu có “đà” tăng trưởng mạnh nhất thị trường chứ không phải đầu tư vào những cổ phiếu “đã” tăng trưởng mạnh nhất thị trường. Những cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh nhất chính là động lực kéo thị trường tiếp tục tăng trưởng, do đó đầu tư vào đó mang lại hiệu quả cao nhất. Khi những cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh nhất suy yếu và giảm giá thì đấy cũng là lúc báo hiệu thị trường vào chu kỳ điều chỉnh giảm.

Chiến lược đầu tư tăng trưởng là tập trung xem xét những cổ phiếu có tăng trưởng giá 1 năm trên 20%. Một năm là khoảng thời gian đủ dài để các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và vĩ mô ứng vào giá của cổ phiếu và tỷ suất lợi nhuận 20%/năm là một kỳ vọng tối thiểu mà nhà đầu tư hướng đến.

Khi cổ phiếu đang trên đà tăng trưởng thì đa số nhà đầu tư đều có lợi nhuận vì họ mua cao bán được cao hơn và người mua giá cao hơn lại bán được giá cao hơn hơn nữa. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng không nên chạy theo những cổ phiếu đã lên giá quá nhiều 200-300%/năm.

Việc lựa chọn các cổ phiếu và các thị trường đang có đà tăng mạnh như thế nào thưa ông?

Việc đánh giá một thị trường đang có đà tăng trưởng như thế nào chúng ta đánh giá qua tỷ trọng cổ phiếu tăng trưởng và suy giảm trong thị trường đó. Thị trường nào đang có tỷ trọng cổ phiếu tăng trưởng cao và tỷ trọng cổ phiếu suy giảm thấp thì thị trường đó đang có đà tăng trưởng mạnh.

Đối với rổ cổ phiếu, việc đánh giá 1 cổ phiếu đang có đà tăng trưởng mạnh như thế nào chúng ta đánh giá thông qua tỷ trọng đóng góp của cổ phiếu đó vào tăng trưởng giá bình quân 1 năm của thị trường và sự ổn định về giá của cổ phiếu đó mỗi lần thị trường chung bị điều chỉnh mạnh.

Hàng tuần chúng tôi sẽ cập nhật 10 thị trường đang có đà tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu và danh mục cổ phiếu đang có đà tăng trưởng mạnh nhất thị trường.

Nhà đầu tư phải theo dõi xu hướng thị trường ra sao để không trở thành “người mua cuối cùng”?

Chúng tôi có 4 trạng thái xu hướng chuyển từ tích cực sang tiêu cực.

Xét theo thời gian là: Xu hướng 1 tuần tăng + Xu hướng 1 tháng tăng; Xu hướng 1 tuần tăng + Xu hướng 1 tháng giảm; Xu hướng 1 tuan giam + Xu hướng 1 tháng tăng; Xu hướng 1 tuần giảm + Xu hướng 1 tháng giảm

Xét theo giá và thanh khoản là: Xu hướng Giá tăng + Xu hướng thanh khoản tăng; Xu hướng Giá tăng + Xu hướng thanh khoản giảm; Xu hướng Giá giảm + Xu hướng thanh khoản tăng; Xu hướng Giá giảm + Xu hướng thanh khoản giảm

Hàng tuần chúng tôi sẽ cập nhật các trạng thái xu hướng của cổ phiếu và thị trường đang xem xét.

Về cơ bản chúng ta sẽ thực hiện mua khi trạng thái xu hướng của cổ phiếu và thị trường đang tích cực hoặc đang chuyển từ tiêu cực sang tích cực và ngược lại thực hiện việc bán khi trang thái xu hướng tiêu của cổ phiếu và thị trường đang tiêu cực hoặc đang chuyển từ tích cực sang tiêu cực.

Ngoài ra chúng ta có thể áp dụng việc bán chủ động khi giá cổ phiếu đã đạt tới lợi nhuận kỳ vọng hoặc dừng lỗ khi giá giảm quá giới hạn thua cho phép trên cơ sở lợi nhuận kỳ vọng luôn phải lớn hơn rủi ro cho phép.

Thời điểm mua nào thì thích hợp khi các cổ phiếu đã tăng quá nóng rồi thưa ông?

Thời điểm mua thích hợp là thời điểm cổ phiếu và thị trường có tín hiệu tăng giá cộng với tăng thanh khoản để tiếp tục đà tăng trưởng sau một thời gian tích lũy. Tích lũy là giai đoạn ổn định giá của cổ phiếu sau một khoảng thời gian biến động. Thời gian tích lũy càng dài thì độ rủi ro khi thực hiện mua càng thấp.

Hàng tuần chúng tôi sẽ cập nhật danh sách những cổ phiếu đang có tích lũy giá cần chú ý theo dõi.

Xin cảm ơn ông.
nguồn NDH - http://ndh.vn/vi-sao-chien-luoc-dau-tu-tang-truong-luon-luon-thang--20140308060456121p146c155.news


Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.