Tại sao chúng ta cần phải Phân tích kỹ thuật ?
/ AtoZstock / 0 bình luận

Tại sao chúng ta cần phải phân tích kỹ thuật ?

1. Tại sao chúng ta cần phải phân tích kỹ thuật ?

Bởi vì nó mang lại cho chúng ta quá nhiều cơ hội để chiến thắng một cách thông minh hơn là việc nhảy vào đầu tư một cách mù quáng không có kiến thức. Rất nhiều người không chịu học các kiến thức, cứ thế chạy theo xu thế lao thân vào như một canh bạc để rồi mất trắng. Hãy biến bạn là một con người thông minh, đừng làm mình trở thành con người nguyên thủy.

2. Phân tích kỹ thuật là gì ( PTKT ) ?

Để đơn giản hóa cách hiểu về hai phương pháp PTCB ( phân tích cơ bản ) và PTKT, hãy tưởng tượng bạn vào một khu chợ và muốn mua được 1 món ăn thật ngon trong rất nhiều món ăn có trong chợ. Việc này cũng tương tự như việc làm sao chọn được 1 cổ phiếu tốt trong rất nhiều cổ phiếu vậy. Bạn có 2 cách để thực hiện việc này.

Một là bạn sẽ đi đến từng cửa hàng, hỏi về nguyên liệu để làm ra từng món ăn, hỏi về cách thức chế biến nó, thậm chí nếm thử, sau đó ghi chép lại và phân tích. Cuối cùng sau khi đã đi hết cả khu chợ, bạn có thể tìm ra được món ăn mà bạn cảm thấy là ngon nhất dựa trên những ghi chép và phân tích của mình. Quá trình này cũng tương tự như Phân tích Cơ bản vậy, bạn sẽ phải thu thập, phân tích thông tin của rất nhiều các công ty và sau đó chọn ra được một vài công ty tốt để đầu tư.

Cách thứ hai thú vị hơn rất nhiều là bạn chỉ cần vào trong chợ và quan sát diễn biến mua đồ ăn của mọi người. Món ăn nào mà được càng nhiều người chọn mua thì có thể biết rằng đó là món ăn hấp dẫn nhất trong chợ. Bạn không cần phải nghiên cứu nguyên liệu, cách thức làm ra từng món ăn, chỉ đơn giản là quan sát và thống kê lại mà thôi.

***>>> Và đó là phương pháp Phân tích Kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật là phương pháp dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cảkhối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động cung - cầu đối với cổ phiếu để chỉ ra cách ứng xử trước mắt, tức chỉ cho nhà phân tích thời điểm nên mua vào, bán ra hay giữ cổ phiếu trên thị trường.

Có thể nói, với cùng mục đích là tìm được món ăn ngon nhất, phân tích cơ bản thì quan tâm tới nguyên nhân, còn phân tích kỹ thuật quan tâm tới kết quả. Điều lý thú là dựa vào quan sát mang tính thông kê, phương pháp phân tích kỹ thuật trở nên hiệu quả trong rất nhiều trường hợp bởi hành vi của con người có xu hướng không thay đổi và lặp lại. Người ta sẽ ào đến mua khi thấy rất nhiều người mua - tâm lý đám đông và cũng tương tự như việc người ta sẽ mua một cổ phiếu nào đó tăng mạnh.

Những lần như thế, người nóng lòng kiếm tiền từ thị trường sẽ bị kích thích bởi giá và quyết định sai lầm.

Người chiến thắng là người chịu dành thời gian quan sát và nắm bắt được hiện tượng. Anh ta sẽ vào chợ lúc chưa đông, mua món ăn đó dễ dàng và sẵn sàng bán với một mức giá cao cho người muốn mua

3. Ba nguyên lý nền tảng của Phân tích kỹ thuật

3.1 Giá phản ánh tất cả

Cụm từ " Giá phản ánh tất cả hành động thị trường " hình thành nên những gì được xem là nền tảng của phân tích kỹ thuật.

Nhà phân tích kỹ thuật tin rằng bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng đến giá như: Các yếu tố cơ bản, các yếu tố chính trị, các yếu tố tâm lý, các yếu tố khác trên thực tế được phản ánh trong giá của thị trường đó.

Phân tích kỹ thuật chỉ chú trọng đến sự biến động của giá và tìm ra cách phát hiện ra xu hướng biến động của nó.

3.2 Giá dịch chuyển theo xu hướng

Khái niệm xu hướng là hết sức cần thiết đối với phương pháp phân tích kỹ thuật. Nhà phân tích kỹ thuật cho rằng giá cả luôn có xu hướng, cụ thể: Xu hướng lên, xuống, đi ngang và kết hợp.

Giá sẽ tự động dịch chuyển theo xu hướng đã hình thành đến khi kết thúc xu hướng mới đảo chiều thay đổi xu hướng mới.

Đây là giả định quan trọng để hình thành phương pháp xác định xu hướng giá và chiến lược đầu tư theo xu hướng.

3.3 Quá khứ sẽ lặp lại

Nhà phân tích kỹ thuật cho rằng giá vận động bởi sự chi phối của hành vi và tâm lý của con người. Tâm lý, hành vi, bản chất của con người luôn tồn tại trên thị trường và không bao giờ thay đổi. Do đó, biến động giá đã diễn ra trong quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai, hình thành nên những mô hình giá, biến động giá quen thuộc.

Từ những mô hình giá này, có thể nhận biết và áp dụng vào những mô hình đang gặp ở hiện tại, qua đó hình thành nên phương pháp đầu tư.
nguồn st Facebook/Group

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.