Cách kiềm chế LÒNG THAM và NỖI SỢ HÃI trong đầu tư
/ AtoZstock / 0 bình luận

Cách kiềm chế lòng thamnỗi sợ hãi trong đầu tư

So với sợ hãi, tham lam là một cảm xúc tương đối dễ hiểu. Ảnh: Insights.

Lòng thamnỗi sợ hãi là 2 yếu tố quan trọng, quyết định phần lớn đến kết quả đạt được trong quá trình đầu tư.

Học cách nắm lấy và kiểm soát những cảm xúc này là điều duy nhất tạo ra ranh giới giữa sự nghiệp giao dịch thành công và sự nghiệp giao dịch ngắn hạn. Với điều này, bạn sẽ muốn tìm hiểu về cách kiềm chế nỗi sợ hãi và lòng tham trên thị trường chứng khoán.

Sợ hãi là gì?

Nói chung, sợ hãi là một cảm xúc gắn liền với bản năng chiến đấu hoặc bỏ chạy trong mỗi chúng ta. Khi nói đến đầu tư, nỗi sợ hãi có thể được phân thành hai loại là sợ mất tiền và lo sợ về một thị trường kém hiệu quả.

Mặc dù nỗi sợ mất của cải là khá tự nhiên và quan trọng, nhưng thuộc tính thứ hai của nỗi sợ hãi do thị trường kém hiệu quả lại rất khó khắc phục. Cần phải làm việc chăm chỉ và bền bỉ để làm chủ loại sợ hãi thứ hai này; trên thực tế, có thể mất nhiều năm để vượt qua cảm xúc này.

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao tỉ phú Warren Buffett lại sống ở Omaha thay vì thành phố New York chưa? Trước đây, ông từng nhiều lần tiết lộ rằng bản thân muốn tránh xa “ồn ào” nhất có thể để suy nghĩ và đưa ra những suy nghĩ của mình, thay vì bị ảnh hưởng bởi người khác.

Tham lam là gì?

Tham lam, theo thuật ngữ thông thường, được định nghĩa là ham muốn mãnh liệt và ích kỷ đối với một thứ gì đó. Cũng giống như nỗi sợ hãi, lòng tham trong thế giới đầu tư cũng có thể được phân thành hai loại là tham lam để giữ số tiền bạn có và tham lam để kiếm nhiều tiền hơn.

So với sợ hãi, tham lam là một cảm xúc tương đối dễ hiểu. Nó thúc đẩy chúng ta đạt được những điều tuyệt vời bằng cách mong muốn nhiều hơn nữa. Mặc dù cảm xúc tham lam không mạnh bằng sợ hãi, nhưng nó vẫn có thể khiến mọi người hành động theo cách họ không nên làm. Điều này đòi hỏi một kế hoạch để quản lý lòng tham.

Dưới đây là những cách kiềm chế lòng tham và nỗi sợ hãi để trở thành một nhà giao dịch thành công

Có kế hoạch rõ ràng

Có một kế hoạch rõ ràng trong khi giao dịch chứng khoán đảm bảo rằng bạn luôn đi đúng hướng và tránh bất kỳ cảm xúc bốc đồng nào có thể đi chệch khỏi kế hoạch.

Bỏ tâm lý làm giàu nhanh sang một bên

Một câu chuyện thần thoại lan truyền khắp thị trường chứng khoán từ lâu đời là bạn có thể trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, thực tế là thị trường chứng khoán là một nơi tuyệt vời để phát triển sự giàu có của bạn nhưng về lâu dài. Thị trường mang lại lợi nhuận tốt hơn bất kỳ lựa chọn đầu tư nào khác, nhưng điều đó cần có thời gian.

Vì vậy, nếu bạn muốn thấy số tiền của mình tăng lên gấp nhiều lần, hãy kiên nhẫn tuân theo và để khoản đầu tư của bạn tăng lên. Hãy làm theo kế hoạch của bạn, và đừng đầu hàng trước bất kỳ sự thôi thúc nào của sự sợ hãi hay tham lam.

Cách kiềm chế LÒNG THAM và NỖI SỢ HÃI trong đầu tư

Giữ Nhật ký giao dịch

Là một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, bạn cần phải chịu trách nhiệm với chính mình khi đầu tư. Bạn nên theo dõi liên tục khoản đầu tư của mình. Với lộ trình đó, bạn sẽ có thể đánh giá tất cả các khoản đầu tư của mình và xem liệu chúng có phù hợp với các mục tiêu đã hoạch định của bạn hay không. Có một nhật ký giao dịch về khoản đầu tư có thể giúp bạn đưa ra các quyết định phân tích trong khi kiềm chế cảm xúc của mình. Hơn nữa, nó cũng cung cấp cho bạn khả năng cơ cấu danh mục đầu tư của bạn khi cần thiết.

Cách kiềm chế LÒNG THAM và NỖI SỢ HÃI trong đầu tư

Đừng từ bỏ việc học

Không ai đạt đến đỉnh cao kiến thức khi nói đến thị trường chứng khoán, kể cả huyền thoại Warren Buffet. Là một nhà đầu tư, bạn phải luôn sẵn sàng học hỏi, tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản của thị trường, đọc về cách thức hoạt động của thị trường và hiểu tất cả các khía cạnh kỹ thuật. Quan trọng nhất là phân tích những gì người khác đang làm; hành động của họ có thể là một nguồn kiến thức tuyệt vời. Khi bạn học hỏi, bạn luôn đưa ra những quyết định mang tính phân tích chứ không phải những cảm xúc thôi thúc.

nguồn Nhipcaudautu --- https://nhipcaudautu.vn/tai-chinh/di-cung-f0/cach-kiem-che-long-tham-va-noi-so-hai-trong-dau-tu-3352802/

 

Xem thêm: Tự do tài chính không đơn giản là ở vấn đề tiền bạc

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.