6 Bước ĐƠN GIẢN này sẽ giúp bạn trở thành một trader giao dịch "không cảm xúc"
/ AtoZstock / 0 bình luận

6 Bước ĐƠN GIẢN này sẽ giúp bạn trở thành một trader giao dịch "không cảm xúc"

6 Bước ĐƠN GIẢN này sẽ giúp bạn trở thành một trader giao dịch "không cảm xúc"

Đôi khi trader thua lỗ vì một lý do rất đơn giản, đó là vì không kiểm soát cảm xúc. Đây là yếu tố ảnh hưởng cực kỳ lớn đến quá trình giao dịch nhưng phần lớn trader đều bỏ qua.

Tuy nhiên thì chỉ cần giao dịch trong thị trường một thời gian thôi, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, kiểm soát cảm xúc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của trader. Dù chiến lược của bạn có tốt đến mấy, quản lý vốn chặt chẽ như thế nào đi nữa, nhưng nếu như cảm xúc của bạn bất ổn thì kết quả giao dịch không thể nào tốt lên được.

Dưới đây là 6 bước giúp trader có được một quá trình giao dịch với ít cảm xúc nhất có thể. Thực hiện 6 bước này cũng giống như việc bạn đang "robot hóa" công việc giao dịch của mình vậy.

Bước 1: Nhận thức

Bạn sẽ không thể dừng một việc nào đó nếu như bạn không thấy hoặc không biết nó tồn tại được. Vậy nên bước đầu tiên của bạn chính là học cách nhận biết sự tồn tại của cảm xúc.

Đơn giản nhất là hãy tập chú ý đến cảm xúc của bản thân trong những thời điểm bạn thua lỗ hoặc có lợi nhuận, những lúc như thế bạn cảm thấy gì?

Những cảm xúc như đau buồn, ức chế, lo lắng, nóng vội hoặc phấn khích,... dù là loại cảm xúc nào đi nữa thì nó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình giao dịch. Vậy nên trước tiên việc của bạn là nhận biết chúng, sau đó học cách kiểm soát chúng.

Bước 2: Tìm kiếm một phương thức giao dịch đã được kiểm chứng có thể giúp bạn tự tin giao dịch

Nếu bạn chưa tìm được một phương thức giao dịch của riêng mình thì cảm xúc của bạn sẽ không thể ổn được. Mục tiêu giao dịch là để kiếm được lợi nhuận, nếu như bạn không thể nào có được lợi nhuận thì liệu cảm xúc của bạn có ổn được hay không.

Đa phần trader bị cảm xúc chi phối hoàn toàn là vì họ không có được hoặc không tin tưởng vào hệ thống giao dịch.

Vậy nên muốn kiếm được lợi nhuận thì đầu tiên đó là phải có được một chiến lược của riêng bạn. Chiến lược này đã được kiểm chứng và bạn có thể tự tin giao dịch.

Bước 3: Tránh giao dịch khối lượng lớn

Đây là điểm quan trọng. Đối với người mới, đừng bao giờ giao dịch với khối lượng lớn. Bởi vì trong vài năm đầu giao dịch, việc thua lỗ là không thể tránh khỏi.

Một trader mới vào nghề thì lại càng dễ bị thua lỗ. Đơn giản là vì thời điểm đó chúng ta chưa có kinh nghiệm, chưa có kỹ năng, chưa có chiến lược giao dịch, tâm lý bất ổn, ... nên thua lỗ là điều hết sức bình thường.

Vậy nên trước khi thực sự đủ khả năng kiếm được lợi nhuận đều đặn trên thị trường thì tốt nhất hãy luôn giữ thua lỗ ở mức nhỏ nhất có thể. Mà để làm được điều này thì chỉ có duy nhất một cách thôi, đó là giao dịch với khối lượng nhỏ lại. Càng nhỏ càng tốt.

Khi thua lỗ ít đi, tâm lý sẽ bớt lo lắng, bớt căng thẳng hơn, nó sẽ giúp trader có được tinh thần giao dịch tốt hơn rất nhiều.

Bước 4: Xây dựng một kế hoạch rõ ràng

Phần lớn trader đều giao dịch mà không có kế hoạch. Trong khi đây là việc làm đơn giản nhưng cực kỳ cần thiết trong hành trình trở thành một trader chuyên nghiệp.

Kế hoạch giúp trader giao dịch bài bản hơn, có kỷ luật hơn. Việc bám sát kế hoạch giao dịch sẽ giúp trader tránh được việc mất tập trung, không bị tham gia vào những chiến lược kém chất lượng, hạn chế được phần lớn rủi ro trong quá trình giao dịch.

Việc làm này vô hình chung cũng giúp cho tâm lý của trader trở nên tốt hơn rất nhiều. Phần lớn trader giao dịch có kế hoạch đều có thể nhanh chóng tìm thấy được lợi thế giao dịch của bản thân. Điều mà những trader thất bại khác mất rất nhiều năm mới có thể tìm thấy được.

Bước 5: Viết nhật ký giao dịch

Nhật ký là công cụ mạnh mẽ phản ánh lại quá trình giao dịch của trader. Đây cũng là nơi mà trader tìm thấy kinh nghiệm giao dịch cho bản thân.

Bạn nên ghi lại từng giao dịch bạn thực hiện một cách chi tiết bao gồm điểm vào lệnh, điểm thoát lệnh và lý do bạn đưa ra những quyết định này. Viết lại cảm xúc của bạn trong quá trình giao dịch chính là cách trader theo dõi diễn biến tâm lý của mình qua từng ngày.

Phân tích những giao dịch có lợi nhuận và những giao dịch thua lỗ một cách khách quan từ đó học hỏi từ những sai lầm của bản thân, cải thiện cho những lần giao dịch tới và củng cố lại cho chiến lược giao dịch của mình. Đây chính là cách bạn bước dần đến con đường giao dịch của một trader chuyên nghiệp.

Bước 6: Hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi

Đôi khi bạn cần bước ra ngoài sự bận bịu và khá rối loạn của thị trường để thiết lập lại tâm trí của bạn.

Bạn có thể có những công việc thư giãn khác như thể thao, đi chơi với gia đình hoặc bạn bè, hoặc có những hoạt động giải trí nào đó giúp bạn có thể thư giãn bản thân.

Những việc làm này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và khi quay trở lại công việc giao dịch, tự khắc tinh thần của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Nói chung, để loại bỏ hoàn toàn cảm xúc tất nhiên là điều không thể, nhưng nếu như bạn thực hiện những bước trên thì chí ít là bạn sẽ có được một hành trình giao dịch với ít cảm xúc nhất có thể.

nguồn TraderViet --- https://traderviet.org/t/6-buoc-don-gian-nay-se-giup-ban-tro-thanh-mot-trader-giao-dich-khong-cam-xuc.81203/

Xem thêm:

--- Cách kiềm chế LÒNG THAM và NỖI SỢ HÃI trong đầu tư

--- Trader nghiệp dư dựa trên “trực giác”, dân chuyên nghiệp cố gắng quản trị thông tin

--- Đã là trader hãy im lặng mà làm !

--- 5 bài học khắc cốt ghi tâm từ những lỗi lầm của trader mới!

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.