Viết cho những Bạn mới bắt đầu Đầu tư Chứng khoán
/ AtoZstock / 0 bình luận
Viết cho những Bạn mới bắt đầu Đầu tư Chứng khoán:

Viết cho những Bạn mới bắt đầu Đầu tư Chứng khoán


Thấy nhiều bạn lên hỏi những câu hỏi khá lạ kiểu như " Mình chưa biết gì, ai hướng dẫn mình ", " Mình có 20 triệu đồng ... làm sao thành xxx ", " Tại sao cổ phiếu X mệnh giá 10 mà phát hành thêm giá 5x ", " Làm thế nào biết thị trường đạt đỉnh " ... rõ ràng các bạn là nhỏ lẻ và mới tập đầu tư.

Mình biết mùi đời Chứng khoán từ 2008, lúc đó là sinh viên năm 03 của một Trường ĐH đa ngành.

Và với hơn 10 năm kinh nghiệm mình muốn nói với các bạn trẻ hay những người trung tuổi mới đầu tư rằng: Cũng như " Tất cả các bà mẹ chồng đều từng là nàng dâu " thì các nhà đầu tư " Nhiều kinh nghiệm, đã thành công cũng bắt đầu bằng những nhà đầu tư non kinh nghiệm ", thành công của họ là bài học phấn đấu cho các NĐT mới.

Nhà đầu tư mới muốn gì: Muốn làm giàu, tạo thêm nguồn thu nhập từ chứng khoán ( Khi bạn không có nghề tay trái, khi bạn không đủ tiền mua đất ). Vậy có thể kiếm tiền tiền từ Thị trường Chứng khoán được không ... chắc chắn được. Trên 2 sàn có hơn 1000 ( gần 1400 mã ) mã chưa tính Upcom và nếu tính trong vòng 12 tháng qua, Thị trường giảm đỉnh điểm từ 1200 về 1000 điểm nhưng vẫn có đến 148 mã ( HSX, HNX ) có mức tăng giá từ 30%- 100% ( tức là những cổ phiếu này đã đa phần vượt mức giá tại đỉnh dài hạn 10/4/2018 lúc VnIndex > 1200 điểm ). Như vậy nếu chọn đúng mã để đầu tư thụ động 1 năm qua bạn vẫn lãi gấp 4 -15 lần gửi Ngân hàng ( với giả sử lãi suất huy động 7%/năm ) và tỷ lệ DN chiến thắng VnIndex trong 1 năm qua là 10%, nếu theo xác xuất thì phải có hơn 10% NĐT ăn lãi 30% - 100% nếu bạn không nhảy ra nhảy ào trong khi VnIndex có lúc giảm > 20% . Vậy nên làm gì để thành công:

#1. Có kinh nghiệm: Không ai có thể suy nghĩ thay bạn, mỗi người mỗi tính cách sẽ dẫn đến các phong cách đầu tư khác nhau, người yêu PTKT ( phân tích kỹ thuật ), người thích PTCB ( phân tích cơ bản ), người kết hợp cả 2, người phù hợp thích đầu tư giá trị, người phù hợp đầu tư tăng trưởng. Chỉ có trải nghiệm qua giao dịch, qua thất bại mới hiểu mình có ưu điểm đầu tư gì, nhược điểm gì để có phong cách đầu tư phù hợp.

#2. Nên đọc sách: Không phải rút kinh nghiệm từ thất bại của người khác để thành công mà Cách nhanh nhất để thành công trên TTCK là học bài học thành công của người khác, copy y nguyên và làm cho nó sâu sắc thêm càng tốt: Những cuốn sách kinh điển về Canslim, Warrent Buffet,... hay Ichimoku ( Ichimoku cần toàn diện chứ không phải về mỗi một khía cạnh nào đó ). Bên ngoài cuộc sống mỗi công thức thì gần như chỉ có 1 hoặc 2 người có thể áp dụng thành công: Ví dụ mô hình bán lẻ di động theo chuỗi có MWG, FPT, các ông khác làng nhàng, mô hình BĐS cao cấp có VIN và NVL, còn trên TTCK dù có 10 hay 100 người cùng một công thức đầu tư vẫn có thể thành công, ví dụ rất nhiều người theo trường phái tăng trưởng, Canslim đã thành công.

#3. Nên biết về PTKT lẫn PTCB:

Phân tích cơ bản giúp chúng ta nhìn ra DN tốt hay xấu, phù hợp với phong cách đầu tư của chúng ta hay không, DN đó có đặc điểm nổi bật gì ...và PTCB thì chỉ cần làm 1 lần đủ dùng cho cả quý, cả nửa năm thậm chí cả năm.

PTKT giúp chúng ta lựa chọn thời điểm vào phù hợp " Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá ", dù cơ bản doanh nghiệp rất tốt nhưng mua sai thời điểm: Ví dụ mua VNM lúc giá 170.000 đ/cp ( 3/2018 ) cũng đủ biến bạn từ người đi xe Ôtô thành người lái xe Grab, nhưng nếu bạn mua VNM lúc giá 11x ( 11/2018 ) thì bạn có thể từ anh chàng đi Grab chuyển sang chiếc Ôtô cỡ Morning hay i10.

#4. PTKT thì nên chọn gì:

Có hàng chục thậm chí hàng trăm chỉ báo; Có thể chia ra nhóm định lượng như EMA, SMA, MA, Ichimoku, Fibonanci, Elliot vì nó gắn liền với đường giá và mỗi giá trị của nó có một mức giá cụ thể nên gọi là định lượng, các chỉ báo định tính như RSI, MFI, MACD gọi vậy do nó thường chạy từ 0 -100. Các bạn nên tìm hiểu và hiểu sâu về 1 hay 2 chỉ báo định lượng kèm 1 hay 2 chỉ báo định tính là đủ. Nhưng phải đủ sâu, bởi vì ngày nay các công việc được chia ra để chuyên môn hóa, những người, doanh nghiệp thành công thường chỉ đảm nhiệm một lĩnh vực nhỏ chứ không phải tất cả. Một nhà đầu tư mới không thể vừa thành thạo Elliot vừa thành thạo Fibonaci, Ichimoku, MACD, RSI, MFI ... Những người thành công trên TTCK Việt Nam thường thành thạo một vài món kiểu như người trường phái sóng Elliot, người Fibo, người Ichimoku .... tôi chưa thấy ai giỏi tất tần tật.

#5. Nên chọn Cổ phiếu như thế nào:

Nên chọn cổ ngành tăng trưởng, sau đó chọn cổ đầu ngành, rồi chọn điểm mua, ví dụ tại sao BĐS có VHM, Dệt may TCM, TNG, Thủy sản VHC, BĐS khu công nghiệp NTC lại tăng giá rất mạnh bởi thứ nhất chúng là nhóm tăng trưởng, thứ 2 chúng là đầu ngành, chí ít cũng là đầu ngành về hiệu quả kinh doanh ngược lại ngành dầu khi lại kém bởi vì đây là ngành đi lùi, hay cổ phiếu ngành Sông đà tại sao lại kém bởi chúng không còn tăng trưởng đáng kể.

Có nên mua Cổ phiếu Penny: Chắc là không, những cổ phiếu dưới 10.000 đồng/cp lâu năm là những cổ phiếu bị các tổ chức, nội bộ và cả thị trường buông bỏ, đào thải, nếu làm giàu được bằng đầu tư Penny chắc chắn những người 10 năm như chúng tôi đã rất giàu vì chúng tôi năm nào cũng chứng kiến hàng trăm mã dưới 10.000 đồng có sóng sau đó giảm về thấp hơn cả đáy cũ và không bao giờ lên lại mức giá cũ.

#6. Nên đi tiền như thế nào:

Cố gắng không đầu tư hết tiền + Margin vào bất kỳ lúc nào vì khi bạn chưa đủ kinh nghiệm. Thị trường đảo chiều áp lực tâm lý sẽ rất lớn và trong 1 xu hướng luôn có nhiều ngành, nhiều cổ luân phiên tăng, nếu tại một thời điểm xuất hiện cổ phiếu tốt bạn không còn sức mua sẽ rất đáng tiếc và việc tất tay + Full Margin tại vùng đỉnh càng khủng khiếp hơn.

#7. Quản trị rủi ro:

Còn tiền là còn cơ hội, mua sai mạnh dạn cắt khi giá giảm so với giá mua ( đừng biến một khoản hòa vốn thành thua lỗ ). Cổ phiếu giảm 8% so với đỉnh ... bán. Không mua khi rủi ro lớn cơ hội, ví dụ khi VnIndex 1000 có dấu hiệu phân phối các chuyên da MBS, BSC .... hô VnIndex có thể lên 102x - 103x - 105x thì khi đó rủi ro lớn hơn cơ hội vì VnIndex muốn tăng 20 - 30 điểm chỉ cần kéo trụ trong vài nốt nhạc, đừng hi vọng mình may mắn sẽ rời tàu đúng vùng đỉnh rồi thị trường mới rơi.

Cuối cùng chúc các bạn ... những người mới thành công

Ký tên: Chúng tôi cũng có thời giống các bạn.

Bài viết được một nhà đầu tư chia sẻ trên FB/groups/chungkhoanf319AtoZstock sưu tầm

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.