Nến Heikin Ashi là gì? Ứng dụng Heikin Ashi trong giao dịch
/ AtoZstock / 0 bình luận

 Nến Heikin Ashi là gì? Ứng dụng Heikin Ashi trong giao dịch

I. Lý thuyết: Nến Heikin Ashi

1. Heikin Ashi là gì ? Heikin-Ashi là một loại “thanh trung bình” bắt nguồn từ Nhật và sử dụng trong các mô hình biểu đồ, và phù hợp với các CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH THEO XU HƯỚNG. Heikin nghĩa là “trung bình” và Ashi nghĩa là “nhịp độ”.

2. Cách biểu thị nến Heikin-Ashi: Biến động giá trong khung thời gian được biểu thị bằng một cây “nến”. Các mức giá trong khung thời gian của Heikin-Ashi có sự phụ thuộc vào mức giá mở cửa, đóng cửa, cao nhất, thấp nhất của ngày hôm trước. Cây nến Heikin-Ashi được biểu thị như sau:



Lưu ý: Có thể thấy cây nến màu xanh xuất hiện khi mức giá đóng cửa nhỏ hơn mức trung bình của giá đóng cửa và mở cửa nến ngay trước đó, và cây nến đỏ xuất hiện khi trường hợp ngược lại xảy ra.

3. Lợi thế khi sử dụng Heikin-Ashi so với nến Nhật thông thường:

Lợi ích đầu tiên là việc đồ thị trường vẽ ra sẽ có độ mượt mà hơn nhiều so với nến Nhật thông thường, qua đó giúp nhà đầu tư nhận ra xu hướng dễ dàng hơn.

Cùng với đó Heikin Ashi cũng được biểu thị theo màu sắc (xanh và đỏ). Trong một xu hướng giá nến Nhật vẫn thường đan xen các nến đỏ và xanh, còn Heikin Ashi thường có các mảng xanh và đỏ nối liền nhau.

Chỉ quan sát Heikin Ashi sẽ giúp nhà đầu tư theo xu hướng giảm thiểu các tác động tâm lý từ biến động giá ngắn hạn.

Có thể sử dụng trên nhiều khung thời gian tùy biến theo nhà đầu tư: 15 phút, 1 giờ, ngày, tuần,…

4. Nhược điểm khi sử dụng Heikin-Ashi so với nến Nhật thông thường

Không biểu thị mức giá cụ thể vào thời điểm hiện tại.

Vì được tính dựa trên diễn biến của cây nến trước, đồ thị Heikin Ashi thường sẽ phát tín hiệu đảo chiều chậm hơn. Dó đó các chiến lược daily trading dựa trên khung đồ thị 1 phút hay 5 phút là không thực sự hiệu quả.

Không phù hợp cho các giai đoạn áp dụng chiến lược chốt lời – cắt lỗ chủ động.

II. Ứng dụng Heikin Ashi khi giao dịch

Khi sử dụng Heiken Ashi, chiến lược chủ đạo là giao dịch theo xu hướng khi có những lợi thế sau so với nến Nhật thông thường: Tín hiệu nến Heikin Ashi, nhận biết xu hướng và mẫu hình giá.

1. Tín hiệu nến Heikin Ashi

a. Thân nến dài + Có màu xanh + Bóng nến phía trên dài + Bóng nến phía dưới ngắn (hoặc không có bóng nến dưới) là biểu thị xu hướng tăng: Nhà đầu tư nên Mua hoặc nắm giữ để tối ưu hóa lợi nhuận.


b. Thân nến dài + Có màu đỏ + Bóng nến phía trên ngắn (hoặc không có bóng nến trên) + Bóng nến phía dưới dài là biểu thị xu hướng giảm: Đây là tín hiệu xấu, nhà đầu tư nên tránh tham gia.


c. Doji - Thân nến ngắn + Bóng nến trên và dưới đều tương đối dài: Đây là tín hiệu cho thấy giá có khả năng đảo chiều, nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tham gia mua bán tại đây.


2. Nhận biết xu hướng

a. Nhận biết xu hướng giảm: Thoạt nhìn đường xu hướng của Heikin Ashi không quá khác so với đường xu hướng của nến Nhật thông thường. Tuy nhiên khi so sánh kỹ hơn, có thể thấy khi giá có xu hướng giảm các cây nến đỏ chiếm đa số và đồng thời bóng nến phía trên đều rất ngắn hoặc không xuất hiện.

Đây có thể coi là lợi thế lớn nhất để nhận biết đường xu hướng giảm của Heikin Ashi.


b. Nhận biết đường xu hướng tăng: Tương tự khi nhận biết xu hướng giảm, trong xu hướng tăng số cây nến xanh xuất hiện đồng đều và áp đảo trong Heikin Ashi, và bóng nến dưới ngắn hoặc không xuất hiện.


3. Các mẫu hình giá: Do đặc điểm của Heikin Ashi, các mẫu hình sau thường xuất hiện nhiều (hoặc dễ nhận biết hơn)

a. Tam giác: Việc nhận biết mẫu hình tam giác lúc này là tương đối dễ dàng. Chiến lược là phần quan trọng hơn: Trong trường hợp giá phá vỡ cận trên của tam giác sẽ là cơ hội để mở mua mới và ngược lại nếu giá sập gãy cận dưới của tam giác sẽ là tín hiệu để bán ra.

b. Wedges (cái nêm): Có hai loại nêm: nêm tăng và nêm giảm. Trong đó Nêm tăng biểu thị trạng thái yếu dần của xu hướng tăng và ngược lại nên giảm. Tương tự như mẫu hình tam giác khi giá phá vỡ một trong hai cận trên hoặc dưới sẽ là tín hiệu mua bán cho nhà đầu tư.

*****


Ứng dụng tiếp theo cho mẫu hình này là có thể xác định vùng giá mục tiêu tương tự như trong minh họa.


*****

III. Kết luận

Heikin Ashi là một loại đồ thị nến đặc biệt sử dụng cách tính toán mức giá mở cửa, đóng cửa, cao nhất, thấp nhất khác với nến Nhật Bản.

Nến Heikin Ashi được vẽ dựa trên dữ liệu của ngày trước đó, tập trung vào mức giá trung bình và phù hợp với chiến lược giao dịch theo xu hướng.

Lợi ích của Heikin Ashi là giúp nhà đầu tư nhận biết được xu hướng rõ ràng hơn, đồng thời qua đó bám chặt theo xu hướng và tối ưu hóa lợi nhuận trước khi tín hiệu đảo chiều xuất hiện.

Các tín hiệu nến, cùng với đường xu hướng và mẫu hình giá của Heikin Ashi tuy có nhiều sự đồng nhất với nến Nhật Bản thông thường nhưng sắc thái riêng lại không thiếu. Nếu được sử dụng thuần thục và đúng cách sẽ là lợi thế lớn trong quá trình đầu tư.

nguồn HSC --- https://online.hsc.com.vn/tin-tuc/huong-dan-dau-tu-hieu-qua/nen-heikin-ashi-la-gi-ung-dung-heikin-ashi-trong-giao-dich.html

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.