Áp Dụng 3 Phương Pháp “Mắt Thần” Soi Tìm Mã Đầu Tư Chứng Khoán Giá Trị
/ AtoZstock / 0 bình luận

 Áp Dụng 3 Phương Pháp “Mắt Thần” Soi Tìm Mã Đầu Tư Chứng Khoán Giá Trị

Blog Chứng khoán

Dù thị trường chứng khoán có đang tăng trưởng hay không thì bất cứ lúc nào cũng sẽ có những cổ phiếu tốt đáng mua. Nhưng làm sao để nhà đầu tư có thể tìm ra những mã cổ phiếu ngoại hạng này?

- 3 chiến lược phân tích hiệu quả dành cho các nhà đầu tư -

Nguy cơ lớn nhất khi mua các cổ phiếu đang tăng trưởng phi mã là chúng có thể đã đạt đỉnh hoặc ở gần mức đỉnh. Và nếu bạn rơi vào trường hợp này, phần lãi mà bạn thu được từ các khoản đầu tư của mình có thể sẽ bị giảm bớt hoặc thậm chí không lãi mà còn lỗ ngay cả khi doanh nghiệp đó có chất lượng không tệ.

Dưới đây sẽ là phần trình bày về 3 chiến lược phân tích tài chính hiệu quả mà rất nhiều nhà đầu tư thông minh đã sử dụng để xác định các mã cổ phiếu có khả năng bị định giá thấp hơn tiềm năng thực tế. Cho dù thị trường tràn ngập sắc xanh hay chìm trong sắc đỏ thì những chiến lược này đều có thể phát huy tính hiệu quả trong mọi tình huống.

1. Chú ý những mã cổ phiếu có cách biệt lớn giữa P/E của 4 quý liền trước và P/E dự tính trong tương lai

Hệ số giá trên lợi nhuận P/E (hoặc tỷ lệ giá trên thu nhập) là một chỉ báo hữu ích trong việc so sánh các cổ phiếu với nhau. Vấn đề là nếu doanh nghiệp có kết quả yếu kém chỉ 1 quý duy nhất thì cũng có thể tác động tiêu cực đến hệ số này.

Cho dù nguyên nhân là do họ thực hiện một thương vụ thâu tóm quy mô lớn hay do đại dịch Covid thì cuối cùng có khả năng kết quả kinh doanh sẽ trông có vẻ tệ hơn nhiều so với phong độ của họ trong những lúc bình thường.

Mã cổ phiếu nào đang có tỷ lệ P/E cao (thường rút gọn P/E 12 tháng là P/E) nhưng P/E dự tính thấp thì đó có thể là cổ phiếu đang bị định giá dưới giá trị thực. Khi lợi nhuận quá khứ (12 tháng qua) chỉ ở mức thấp, thì P/E sẽ không có vẻ hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

[ Xem thêm: Vietnambiz - Những điều cần lưu ý khi sử dụng P/E trong đầu tư ]

2. Dùng Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI) để tìm các cổ phiếu bị quá bán

Chỉ báo kỹ thuật mà rất nhiều trader hoặc nhà đầu tư sử dụng để “đãi cát tìm vàng” trên thị trường chứng khoán chính là Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI). Chỉ số RSI có tác dụng soi chiếu chuyển động giá của một mã chứng khoán nào đó, thường là trong 14 ngày gần nhất, và so sánh các mức tăng giảm trung bình trong khoảng thời gian này. Khi mức giảm trung bình lớn hơn mức tăng trung bình, giá trị RSI sẽ nhỏ hơn. Trên thang đơn vị 0-100, một khi RSI giảm xuống dưới mức 30, mã chứng khoán đang xét sẽ được xem là quá bán (oversold).

Chỉ báo động lượng này rất có ích trong việc chỉ điểm ra những mã cổ phiếu bị giới đầu tư “đối xử lạnh nhạt” trong thời gian gần đây khi bán tháo ra quá nhiều. Điều đó không có nghĩa là mọi cổ phiếu đều sẽ quay đầu tăng trở lại, nhưng đối với những công ty ngoại hạng trong danh sách theo dõi mà bạn đã đánh giá kỹ lưỡng từ trước, nếu những mã này đang bị quá bán trên biểu đồ RSI thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bây giờ có thể là thời điểm tốt để mua gom vào.

Lưu ý, RSI không phải là chỉ báo đảm bảo chắc ăn giúp nhà đầu tư tìm được cổ phiếu ngoại hạng 100%.

[ Xem thêm: Nhà đầu tư cần biết: Nếu cắt lỗ là nguyên tắc số 1, đâu là nguyên tắc số 2 để đầu tư thành công? ]

3. Mua gom theo tin xấu

Cách thứ ba để tìm ra những cổ phiếu có chất lượng ngoại hạng chính là đầu tư vào những công ty bị báo chí “dìm hàng”, dẫn đến hệ quả bị mất giá. Tin tức xấu có thể khiến giá cổ phiếu trượt về vùng quá bán, nhưng không phải lúc nào lực bán tháo ra cũng đủ mạnh để đẩy giá sâu xuống vùng này. Trong những trường hợp như vậy, bối cảnh đằng sau câu chuyện của doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt. Nếu báo chí đưa tin tiêu cực về các mảng kinh doanh chủ đạo và triển vọng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp đó, thì rất có thể họ thực sự có vấn đề. Nhưng nếu triển vọng kinh doanh vẫn tươi sáng, cổ phiếu của họ có thể vẫn đáng mua như thường dù thiên hạ có “lời ra tiếng vào” đi nữa.

nguồn Facebook/tapchitradingpage

Blog Chứng khoán:

*** 'Bí kíp' loại bỏ cảm xúc khi giao dịch và qui tắc đầu tư thành công

*** 5 lời khuyên của William O’Neil mọi trader phải ghi nhớ

*** Lời khuyên khởi nghiệp đầu tư tài chính từ các phù thủy: “Nghèo + Trading Fulltime = thảm họa!”

*** 7 điều bạn phải biết để thành thiên tài đầu cơ chứng khoán như Livermore

*** Ngồi im cũng là chiến lược đầu tư

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.