Phân tích các hành vi trên thị trường chứng khoán thông qua sự biến động của khối lượng (phần 1)
/ AtoZstock / 0 bình luận

Phân tích các hành vi trên thị trường chứng khoán thông qua sự biến động của khối lượng (phần 1)

Khi ngồi trên một chiếc xe máy hoặc ô tô. chiếc xe đó chở đi được bao xa, bao lâu là phụ thuộc vào xe đó chứa được bao nhiêu nhiên liệu. Một dòng sông chảy dài bao xa phụ thuộc vào đầu nguồn có bao nhiều hồ chứa, con sông đổ vào. Vậy một cổ phiếu tăng được bao nhiêu, bao lâu phụ thuộc vào việc thời gian tích lũy dài hay ngắn và khối lượng cổ phiếu tích lũy được ít hay nhiều.

Tại sao phải phân tích khối lượng?: NĐT hình dung giá như một con sông còn khối lượng như là lượng nước thì dòng sông chảy xa được bao xa, bao lâu phụ thuộc vào việc chứa đựng, tích lũy được bao nhiêu lượng nước.

Tất cả NĐT khi tham gia hoạt động thương mại nói chung hay thị trường chứng khoán nói riêng đều đều biết và hiểu rõ một vấn đề: Muốn đạt được lợi nhuận cao thì phải mua rẻ bán đắt, bán cao mua thấp; buôn tật gốc bán tật ngọn.

Để làm được điều đó NĐT đều phải tìm hiểu thông tin, theo dõi chặt chẽ thông tin trên thị trường và săn lùng được các thông tin được cho là mới nhất, đó là một cuộc đua mà ai giành được nó sẽ là người chiến thắng. Và hầu hết NĐT đều có một niềm tin rằng giá đóng cửa cao luôn là tốt so với giá đóng cửa thấp, điều đó làm căn cứ để giao dịch và điều chỉnh danh mục đầu tư hàng ngày của mình.

Khi một giao dịch được gọi là thành công, luôn bao gồm hai yếu tố đó là giá và khối lượng. Và việc phân tích thị trường, cổ phiếu mà chỉ dựa vào thông tin như nêu trên là một thiếu sót và sai lầm, không nói đến là thông tin thu được sẽ lệnh lạc, không trọn vẹn.

Đại đa số các NĐT trên thị trường đều có thể nói rõ ràng các biến động giá của thị trường, cổ phiếu trong ngày, trong tuần và tháng nhưng lại thường không nhắc gì đến khối lượng hoặc khi nhắc đến thì không đánh giá đúng giá trị để làm lợi thế cho mình trong giao dịch.

Ngược lại, việc các NĐT bỏ qua việc không phân tích khối lượng trong giao dịch sẽ là lợi thế của những nhà đầu tư phân tích khối lượng.

Việc phân tích giá và khối lượng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin đầy đủ của thị trường, tạo lên những lợi thế khác biệt so với các nhà đầu tư khác.

Cụ thể, phân tích khối lượng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư các thông tin như xác nhận giá cả, khả năng thanh khoản, xác thực thông tin, thể hiện niêm tin, mức độ biểu đạt của các ý kiến khác nhau, sự hội tụ của dòng tiền, xác thực và là lực đẩy của tiền.

Dưới đây là một số loại khối lượng được áp dụng khi NĐT phân tích.

Khối lượng xác nhận giá: Khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích thị trường, cổ phiếu. Thông tin về khối lượng trả lời cho câu hỏi: mức độ quan tâm của các NĐT như thế nào, có bao nhiêu người đã tham gia vào giao dịch?

Khi có nhiều giao dịch ở cùng một mức giá thì khối lượng ở mức giá đó càng lớn và mức giá đó càng có giá trị. Nếu cùng thời điểm đó mà NĐT tham gia ở một mức giá khác biệt với mức giá trên (mức giá cao hoặc thấp khá khác biệt với khối lượng nhỏ) thì mức giá đó có giá trị không cao và tâm lí của người tham gia giao dich sẽ nảy sinh băn khoăn, nghi ngờ.

Ví dụ, nếu một sản phẩm mà được nhiều cửa hàng niêm yết ở cùng một mức giá thì sẽ cho người mua tin rằng đó là mức giá hợp lí và giá đó đại diện cho giá trị của mặt hàng đó. Nhưng nếu có một cửa hàng lại niêm yết một mức giá khác biệt với mức giá chung của thị trường thì sẽ cho người mua một tâm lí nghi ngại và băn khoăn.

Nguyên tắc trên được áp dụng cho khối lượng giao dịch. Càng nhiều NĐT tham gia vào một bước hay khoảng giá, thì sự dịch chuyển giá càng được xác nhận. Đối với các nhà giao dịch kĩ thuật, khối lượng quyết định giá trị, chất lượng của giá cả.

Thông tin được xác nhận bởi khối lượng: Khối lượng xác nhận giá và cũng góp phần hình thành lên giá. Khi một thông tin mới được công bố và công chúng tiếp cận đến, thì khối lượng giao dịch sẽ cho thấy dòng chảy của thông tin này.

NĐT nhìn vào sự thay đổi về khối lượng giao dịch khi thông tin được công bố có thể biết được thị trường đã hấp thụ thông tin nhanh như thế nào. Điều này chứng tỏ, khối lượng giao dịch đã chứng minh tầm quan trọng của thông tin được công bố cũng như là sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thông tin.

Ngược lại, khi tin tức hoặc thông tin không ảnh hưởng lớn đến khối lượng giao dịch chứng tỏ rằng thông tin ít không được NĐT quan tâm và nó không có ý nghĩa đối với thị trường.

Phân tích các hành vi trên thị trường chứng khoán thông qua sự biến động của khối lượng

Thông tin được khối lượng xác thức và khối lượng cũng xác thực biến động của giá

Khối lượng thể hiện niềm tin: Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch thường cho thấy niềm tin thực sự của NĐT đối với thị trường.

Ví dụ. khi một cổ phiếu tăng giá, hay thị trường vào chu kì tăng thì dòng tiền liên tục được đổ vào thị trường và khối lượng giao dịch ngày càng tăng cao. Hoặc, khi một lãnh đạo đang kí mua vào một số lượng cổ phiếu lớn sẽ làm cho NĐT quan tâm và có xu hướng mua theo tạo nên khối lượng giao dịch gia tăng điều đó thể hiện niềm tin của NĐT.

Phân tích các hành vi trên thị trường chứng khoán thông qua sự biến động của khối lượng

Khối lượng gia tăng theo xu hướng tăng của cổ phiếu và giảm theo xu hướng giảm của cổ phiếu, đồng thời trong đầu tháng 6/2019 cũng xác nhận sự chuyển nhượng cổ phiếu của công đoàn MBBank.

Khối lượng cho thấy sự quan tâm và nhiệt tình: Thị trường là nơi mà đồng tiền tìm kiếm trú ẩn, có hai lí do để NĐT lựa chọn đầu tư. Thứ nhất là tìm kiếm bắt cơ hội gia tăng lợi nhuận và thứ hai là giảm nguy cơ lạm phát làm mất giá.

Khối lượng giao dịch tăng cho thấy các NĐT lớn đang quan tâm và tin tưởng rằng thị trường nhất định sẽ tăng trưởng. Khối lượng giảm cho thấy ít NĐT quan tâm hoặc không nhìn thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận, vì vậy họ đứng bên lề.

Phân tích các hành vi trên thị trường chứng khoán thông qua sự biến động của khối lượng

Sự tăng giảm của khối lượng trên thị trường cũng thể hiện biến động giá của thị trường hay thể hiện sự quan tâm hay rời bỏ thị trường của các nhà đầu tư.

nguồn Vietnambiz --- https://vietnambiz.vn/nha-dau-tu-can-biet-phan-tich-cac-hanh-vi-tren-thi-truong-chung-khoan-thong-qua-su-bien-dong-cua-khoi-luong-phan-1-20191222174641884.htm


Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.