Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán
/ AtoZstock / 0 bình luận

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán là những bài học mà bất kỳ một nhà đầu tư nào muốn trở thành một investor chuyên nghiệp đều phải trải qua cũng như học hỏi. Chứng khoán vô hình và không ngừng biến động, việc của nhà đầu tư chính là ngày ngày tích lũy kinh nghiệm, trở thành nhà đầu tư thông minh và chiến thắng thị trường.

1. Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán từ Warren Buffett: Nhắc tới Warren Buffett, nhà đầu tư thiên tài và là một tỷ phú tự lập, người ta nghĩ ngay tới những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán vô cùng quý báu và truyền lại qua nhiều thế hệ. Bắt đầu đầu tư từ năm 11 tuổi, được đào tạo bởi nhà đầu tư kinh điển Benjamin Graham, đến năm 2017, khối tài sản của ông chạm mức gần 80 tỷ USD.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Vậy bài học rút ra của Warren Buffett trong đầu tư chứng khoán là gì?

Những người siêu giàu không kiếm tiền từ cảm tính: Trong hầu hết các nghiên cứu về đầu tư chứng khoán, cứ 10 người tham gia chứng khoán thì chỉ 1/10 đạt được lợi nhuận. Con số 9 người còn lại rơi vào nhóm cảm tính, thiếu kiến thức tài chính và đầu tư, đi theo con đường cảm tính và lối suy nghĩ muốn có lợi nhuận nhanh chóng.

Học cách định giá cổ phiếu để chốt lời và lỗ: Buffet là một thiên tài trong việc đánh giá giá trị thực của các công ty cũng như cổ phiếu của chúng. Ông đích thân gặp Walt Disney vào năm 1965 trước quyết định đầu tư 4 triệu USD vào công ty này. Đến năm 40 tuổi, ông mua Berkshire Hathaway khi công ty này đang đi đến bờ vực phá sản.

Có thể thấy, bài học mà Buffet để lại chính là việc trực tiếp tiếp cận thị trường, tập trung vào các báo cáo tài chính của công ty và đầu tư dựa vào những phân tích cụ thể các yếu tố.

Người giàu có cái nhìn thực tiễn về đầu tư chứng khoán để xây dựng được sự giàu có: Nhà đầu tư thành công luôn vạch ra kế hoạch với tất cả những phương án cần thiết để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Lựa chọn cổ phiếu ưu tú nhất và đầu tư dài hạn vào chúng là phong cách tiêu biểu của Warren Buffett.

Với Warren Buffett, ông tập trung vào 10 loại cổ phiếu đạt những tiêu chuẩn sau:

i. Công ty nó phải thuộc ngành công nghiệp phát triển, chiếm thị phần cao trong phân phối hoặc đang giữ vị trí đầu ngành.

ii. Thương hiệu công ty đó phải mạnh và có sản phẩm uy tín trên thị trường.

iii. Tiềm lực thực chất cũng như khả năng cạnh tranh phải mạnh và có đội ngũ quản lý tài năng.

2. Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ở Việt Nam

2.1. Khi thị trường giảm điểm

Khi thị trường giảm điểm kéo dài.

Khi thị trường trải qua chuỗi giảm điểm kéo dài, thậm chí vài tháng, thanh khoản thấp, phiên sau thấp hơn phiên trước thì có thể thị trường đang tạo đáy dài hạn.

Thị trường giảm điểm sâu với thông tin tiêu cực

Khi thị trường giảm sâu với nhiều thông tin tiêu cực mang tính chất ngắn hạn, thị trường sẽ xảy ra vài ba phiên giảm mạnh với một loạt cổ phiếu giảm. Chỉ tới khi thị trường xảy ra phiên W/O (wash out- rũ bỏ) thì đáy ngắn hạn hình thành để chuẩn bị cho đà tăng tiếp theo.

Tuy gây ra hoảng loạn mạnh ở đầu phiên xong khi tạo đáy, cổ phiếu sẽ được đà tăng trưởng mạnh hơn và tăng điểm trở lại. 

2.2. Khi thị trường tăng điểm nhờ các mã trụ hay nhiều ở VN30

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán


Trong khi hầu hết các mã còn lại của thị trường đều giảm thì khả năng bong bóng thị trường có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ theo dõi Index có nguy cơ sập bẫy cao nếu không theo dõi và quan sát tổng thể thị trường.

2.3. Những thông tin tiêu cực như sự kiện Biển Đông (2014) hay Bầu Kiên (2012)

Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng danh mục cổ phiếu, song cũng không nên vội vã bắt đáy bởi thị trường lúc này sẽ mất khá nhiều thời gian để hồi phục trở lại.

2.4. Phân phối đỉnh - tạm gọi là đỉnh

Đây là hiện tượng thị trường giảm mạnh với thanh khoản rất lớn sau một chuỗi tăng điểm kéo dài. Đặc điểm phiên giao dịch này là hầu hết cổ phiếu đều giảm sâu, thậm chí giảm sàn; đầu phiên giao dịch có thể tăng điểm nhưng cuối phiên sẽ giảm mạnh mẽ.

Khi bắt gặp giao dịch này, nhà đầu tư nên nhanh chóng giảm tỷ trọng đầu tư thay vì ngồi im chờ đợi diễn biến tiếp.

2.5. Tạm gọi là đáy

Việc xác định đáy thị trường được coi là khá khó khăn bởi để đi từ đỉnh xuống đáy, phải phá nhiều mốc hỗ trợ, tạo nhiều phiên giao dịch thoát hàng, sau đó thị trường giảm nhẹ bào mòn cổ phiếu, khiến giới hạn kiên nhẫn của bạn đã hết, thanh khoản bùng nổ và sau đó vài phiên mới chạm đáy để quay lại tăng điểm.

2.6. Đầu tư an toàn

Lựa chọn đầu tư an toàn bằng các phương án như đa dạng hóa danh mục đầu tư, không nên bỏ hết trứng vào một giỏ để phân bố rủi ro. Tuy nhiên phương pháp này đôi khi sẽ không tạo ra được lợi nhuận cao.

Chỉ đầu tư vào các công ty lớn, Blue chip không chơi nhỏ lẻ: điều này đòi hỏi những phân tích cơ bản các yếu tố của công ty, đầu tư dài hạn và theo dõi thị trường hằng ngày.

2.7. Đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ và ngắn hạn

Nên mềm dẻo

Nhà đầu tư nhỏ lẻ và ngắn hạn thường thiếu trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Đối với một nhà đầu tư nhỏ lẻ, bạn nên mềm dẻo trong kỹ năng chơi chứng khoán, không nên quá cứng nhắc đòi hỏi phải chốt lời, chốt lỗ ở bao nhiêu.

Ví dụ: Kỳ vọng thu lợi nhuận ở cổ phiếu A là 100%, khi nói lên được 70%, thì thị trường xuống giá, lúc đó bạn nên bán ngay cổ phiếu.

Thường thất thế về mặt thông tin

Nhà đầu tư nhỏ lẻ thường là những cá nhân tham gia chứng khoán trong vai trò nhà đầu tư không chuyên nghiệp. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin là kém nhanh nhạy, đồng thời cũng không tham gia vào quá trình kinh doanh, đầu tư nhiều như nhà đầu tư tổ chức, thiếu kỹ năng tài chính, do đó dễ thua lỗ.

2.8. Trong bóng đá có câu: “Tấn công nhiều không ghi được bàn ắt sẽ bị thủng lưới”

Trên thực tế, khi thị trường chứng khoán giao dịch giằng co liên tục quanh vùng kháng cự mà vẫn không thể bứt phá thì nhiều khả năng sự đảo chiều giảm điểm sẽ sớm diễn ra.

2.9. Học phân tích kỹ thuật (Chart) và Định giá cổ phiếu

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán


Phân tích kỹ thuật giúp bạn hiểu về thị trường chứng khoán, cách vận hành của dòng tiền, kết hợp những kiến thức phân tích cơ bản, phân tích tâm lý thị trường, tâm lý nội bộ,... để biết những thời điểm nào nên mua vào, bán ra, chốt lời lỗ,...

Định giá cổ phiếu giúp bạn xác định giá trị thực của cổ phiếu, giá hiện tại đang được định giá cao hay thấp, nên mua ở giá đang được định giá thấp và bán ra khi nó được định giá cao hơn mức giá thực.

2.10. Tính kỷ luật

Chứng khoán không phải cuộc chơi cho những con bạc, nó là một sân chơi đầy rủi ro và khốc liệt. Ở đó, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc mua bán, chốt lời lỗ nếu không bạn sẽ nhanh chóng bị tính cảm tính dẫn lối tới thất bại.

Cuối cùng, lời khuyên cho bạn nên tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trong quá trình đầu tư của mình. Không có thất bại sẽ không có thành công, đừng sợ thất bại, thành công sẽ tới với bạn!

nguồn https://www.bsc.com.vn/tin-tuc/tin-chi-tiet/654932-kinh-nghiem-dau-tu-chung-khoan

Blog Chứng khóa – AtoZstock

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.