Chứng khoán và Cờ bạc !
/ AtoZstock / 0 bình luận

CHỨNG KHOÁN & CỜ BẠC

ĐÁNH BẠC BỊ NHÀ NƯỚC CẤM !!! ĐIỀU NÀY ĐƯỢC THỂ HIỆN QUA MỘT SỐ ĐIỀU LUẬT NHẤT ĐỊNH.

Chứng khoán và Cờ bạc !

nguồn hình ảnh: google AtoZstock st

Đa số người đến với Chứng Khoán, ai ai cũng đều muốn #Giàu_nhanh. Nhưng nhiều người thua lỗ!

Người đời, cứ nghĩ thị trường chứng khoán là một sòng bạc; và nhà đầu tư là con thiêu thân, là con bạc !

Chẳng ai mong muốn mình bị gọi là con bạc!

Đầu tư chứng khoán ở Việt Nam là một nghề đầy tai tiếng. Vì nó có mang màu sắc đánh bạc. Dù bản chất của chứng khoán không hề là đánh bạc !

I. Chứng khoán khác xa đánh bạc:

- Cổ phiếu là 1 loại tài sản đặc biệt, nắm giữ cổ phiếu không chỉ là nắm giữ tài sản của công ty mà còn có quyền nhận được cổ tức khi công ty làm ăn có lãi. Việc nắm giữ cổ phiếu đã khác với việc nắm giữ 1 tài sản thông thường. Trong khi đó người những loại giấy tờ trong đánh bạc thậm chí không được coi là tài sản.

Bản chất của chứng khoán là một kênh đầu tư! Thậm chí ở góc độ kinh tế học vượt xa các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, đô la, vì nó tạo ra giá trị cho xã hội!

Nghề chứng khoán cũng nên được tôn vinh ! Bạn hoàn toàn có thể giàu bền vững nhờ chứng khoán !
Chúng ta tôn vinh Warren Buffett nhưng chúng ta lại không tôn vinh nghề chứng khoán, thậm chí nhiều người cứ nghĩ đến thị trường chứng khoán là một sòng bạc?!

Nhưng hàng ngày, gia đình bạn có uống sữa Vinamilk (mã VNM) không? Gia đình bạn có xài dầu ăn của công ty mẹ là Kinh Đô không? (KDC, VOC Hãng Tường An, Cái Lân …), Bạn có mua di động ở Thế Giới Di Động (MWG) không? Bạn có cố gắng mua chung cư căn hộ không? (NVL, VIC, DXG…) Bạn có cố gắng mua ô tô (THA) không?

Giờ dường như tất cả các ngành bạn thấy quanh bạn, đều có trên sàn chứng khoán từ thời bạn sinh ra như tả lốt, đến bệnh viện, hàng tiêu dùng, xây dựng, nhà cửa, và kể cả là nghĩa trang …?

--- Nền kinh tế thị trường cần chứng khoán! Cần tiền!

--- Bạn cần mở rộng công ty? Tiền đâu? Chứng khoán sẽ cung cấp để công ty phát triển!

--- Chúng ta thời bao cấp bạn ăn gì? Bạn đi gì? Thế giới tiến bộ thì góp phần không nhỏ nhờ kênh chứng khoán!

Nếu không có chứng khoán, chúng ta sẽ khó có 1 nền kinh tế phát triển. Không có nền kinh tế thị trường chúng ta sẽ chỉ ăn khoai, thời gian đâu mà lướt web hay facebook … , nên làm gì đọc được bài này! Đất nước càng phát triển, TTCK phát triển càng mạnh!

Tuy nhiên, hiện mọi thứ trong giai đoạn quá độ, NĐT tốt thì ít và người tham gia TTCK như 1 kênh đánh bạc (dù vô tình hay hữu ý) thì quá nhiều nên sự quy chụp chứng khoán là cờ bạc cũng phải thôi
Chúng ta có thể trầm trồ là người kia giàu có, nhà to, xe khủng … dù họ ăn hối lộ. Chúng ta vẫn thèm thuồng, và ngưỡng mộ tài sản dù họ đi đêm. (Tất nhiên, rất nhiều người làm ăn rất đàng hoàng)

Nhưng chứng khoán là một nghề hoàn toàn minh bạch thì chúng ta nói nó là cờ bạc, một sự bất công! Bạn đừng đem đội lái này nọ, mà hãy tránh xa những đội lái thì sẽ thấy đời sẽ đẹp. Tại sao biết lái vẫn vào, vào thì thua nên ráng chịu! Chính sự u mê của những người muốn thắng kiểu cờ bạn mà đội lái tồn tại.

- Tham gia đầu tư cổ phiếu làm tăng sự giàu có của toàn bộ nền kinh tế: Thị trường chứng khoán gồm thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp, thị trường sơ cấp cung cấp các loại chứng khoán cho thị trường thứ cấp, các nhà đầu tư mua bán trao tay cổ phiếu trên thị trường thứ cấp tạo tính thanh khoản cho thị trường sơ cấp. Hai thị trường này đã giúp cho các chủ thế phát hành có thế tiếp cận với 1 kênh huy động vốn hiệu quả, giá rẻ, nhờ thế họ mở rộng sản xuất, nâng cao tổng tài sản xã hội.

(*) So sánh thị trường #Chứng_khoán #Sòng_bạc:

- Nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán cần kiến thức tài chính sâu rộng, tất nhiên để thành công trong thị trường này, 1 điều rất quan trọng cần phải có nữa là sự nhạy cảm, còn kẻ chơi bạc thì chỉ cần feeling.

- Đầu tư chứng khoán làm tăng tổng giá trị tài sản xã hội, còn chơi bạc chỉ là sự luân chuyển tiền từ kẻ thua sang người thắng, tổng giá trị tài sản xã hội là không đổi.

- Rủi ro trong thị trường chứng khoán là có cơ sở kiểm soát, còn rủi ro trong chơi bạc hoàn toàn không có khả năng kiểm soát.

Đồng hồ đầu tư: Đồng hồ đầu tư là 1 trong những chỉ báo tốt nhất nhằm dự báo sự vận động và điều kiện của thị trường chứng khoán nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung. Bất kỳ 1 thị trường chứng khoán nào, bất kỳ 1 nền kinh tế nào trên thế giới cũng đều phải trải qua những chu kỳ kinh tế. Mỗi vòng đồng hồ đại diện cho 1 chu kỳ kinh tế. Một nhà đầu tư có kiến thức, có kinh nghiệm khi bước vào thị trường, dù không biết được chính xác nhưng cũng có thể dự đoán được TTCK đang ở khoảng mấy giờ của đồng hồ, dựa vào đó họ sẽ điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp.

Ví dụ thị trường Việt Nam: nhìn trên đồng hồ, từ 9 đến 12 giờ là giai đoạn thị trường bùng nổ, tương ứng với TTCKVN năm 2006 và 3 tháng đầu năm 2007, khoảng từ 12 giờ đến 3 giờ là giai đoạn thị trường đi xuống, tương ứng khoảng thời gian nửa cuối năm 2007 và năm 2008, từ 3 giờ đến 6 giờ là giai đoạn thị trường suy thoái tương ứng với khoảng thời gian 2009, 2010, thực sự chúng tôi cũng không biết chắc là đến nay thị trường đã thoát khỏi suy thoái và đang đi vào giai đoạn hồi phục chưa.
Đó mới chỉ là 1 trong rất nhiều ví dụ cho thấy việc có khả năng kiểm soát rủi ro của thị trường chứng khoán.

(*) Các công ty niêm yết trên sàn phải công khai #Tình_hình tài chính:

+ Kinh doanh => giảm tiêu cực trong kinh doanh

+ Để được nhà đầu tư đánh giá cao, các công ty phải cạnh tranh với nhau => tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống xã hội.

II.Nguyên nhân gây ra nhầm lẫn:

a.Tâm lý bầy đàn của nhà đầu tư Việt Nam:

Tại các định chế tài chính lớn trên thế giới như Anh, Mỹ. Thị trường chứng khoán đã tồn tại cả trăm năm, vì thế nhà đầu tư đa phần có kiến thức tài chính tốt, số nhà đầu tư nhỏ lẻ không nhiều mà phần lớn là các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính … vì thế đầu tư chứng khoán có tính bầy đàn không cao. TTCK Việt Nam còn non trẻ, theo như thống kê thì có hơn 80% nhà đầu tư trên thị trường là nhà đầu tư nhỏ lẻ, phần lớn trong đó là những "Free Rider".

Những Free rider chơi chứng khoán theo đám đông làm cho thị trường lên xuống thất thường, mọi công cụ phân tích đều không có hiệu quả, dẫn đến nhà đầu tư có kiến thức vào thị trường cũng không khác gì 1 bác nông dân. Điều này làm tăng rủi ro không đáng có, mà rủi ro càng cao thì càng dễ gây nhầm lẫn với sòng bạc.

Nhìn lại thị trường vài năm gần đây:

+ Thị trường chứng khoán VN trong năm 2006 có mức tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương (145%), thậm chí còn đứng trên thị trường chứng khoán Thượng Hải với mức tăng trưởng 130%.

+ Đầu năm 2007 vẫn tăng 46%, cao nhất thế giới. (Đỉnh điểm lên tới 1170,67 điểm)

+ Nửa cuối năm 2007 đột nhiên lao dốc không phanh, có những lúc tụt xuống sát mốc 200 điểm.

Có nhiều nguyên nhân lý giải điều này, nhưng lý do chính được công nhận cho đến nay chính là do ảnh hưởng của tâm lý bầy đàn.

b.Một số sai lầm nguy hiểm khác:

Không có kỳ vọng đầu tư riêng : Lòng tham thì ai cũng có, nhưng vấn đế là phải biết kiểm soát nó, nhiều nhà đầu tư Việt không biết kiểm soát lòng tham. Khối ngoại họ đầu tư vào thị trường Việt Nam luôn có kỳ vọng đầu tư riêng, họ xác định lợi nhuận kỳ vọng (VD: 15% trong vòng 3 tháng), đạt được lợi nhuận lỳ vọng họ sẽ rút khỏi thị trường ngay, còn nhà đâu tư VN đạt được lợi nhuận kỳ vọng rồi, nhưng thấy thị trường đang lên vẫn đầu tư tiếp để mong chờ có lợi nhuận lên đến 50%, 100% ..., và khi thị trường quay đầu thì trở tay không kịp, mất hết lợi nhuận và có thể thâm hụt cả vốn gốc.

Quan tâm tới lợi nhuận nhưng không quan tâm tới bổ sung kiến thức: Thiếu kiến thức trong bất kỳ lĩnh vực gì cũng đều gây nguy hiểm, bước vào 1 định chế tài chính phức tạp bậc nhất như thị trường chứng khoán mà không có kiến thức thì túi tiền của mình chỉ làm mồi cho kẻ khác.

Tin rằng "mình khôn ngoan nhất" đây là 1 biểu hiện của thiếu kiến thức, càng những người thiếu kiến thức thì càng tin rằng mình khôn ngoan nhất, điều này dẫn đến chủ quan trong điều chỉnh danh mục đầu tư, không những làm thiệt hại đến mình mà còn ảnh hưởng đến toàn thị trường.

Bài viết được T/g Congthuc.thai.1 rút trích Từ nhiều nguồn. AtoZstock (st)

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.