Các tiêu chí đơn giản để lựa chọn cổ phiếu tốt
/ AtoZstock / 0 bình luận
Các tiêu chí đơn giản để lựa chọn cổ phiếu tốt

Thế nào là cổ phiếu tốt? : Cổ phiếu tốt là cổ phiếu có tiềm năng tăng giá, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Với định nghĩa này, dù là cổ phiếu vốn hóa lớn hay nhỏ cũng có thể là cổ phiếu tốt. Benjamin Graham – người khai sinh ra chiến lược đầu tư giá trị – đã liệt kê ra 7 tiêu chí chung để xây dựng cách chọn cổ phiếu tốt theo trường phái này. Trong đó, có 6 tiêu chí phù hợp để áp dụng ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Các tiêu chí này đều được tổng hợp sẵn trong các bài phân tích về doanh nghiệp của các công ty chứng khoán.

Các tiêu chí đơn giản để lựa chọn cổ phiếu tốt


#Tiêu_chí_1 ( Tổng nợ vay / Tài sản ngắn hạn ) < 1.1 : Đầu tư giá trị  coi trọng việc vay nợ thấp, vì đây chính là yếu tố giúp đảm bảo tình hình tài chính của doanh nghiệp khi nền kinh tế chuyển biến xấu.

#Tiêu_chí_2 Chỉ số thanh toán hiện hành > 1.5 : Chỉ số này được tính bằng cách lấy tài sản ngắn hạn chia nợ ngắn hạn, cho thấy khả năng thanh toán nợ đáo hạn dưới 1 năm của công ty. Chỉ số này càng cao có nghĩa khả năng công ty bị mất năng lực thanh toán càng thấp.

#Tiêu_chí_3 Tăng trưởng EPS dương trong 5 năm gần nhất : Tiêu chí này rất đơn giản. EPS có tăng trưởng dương trong vòng 5 năm gần nhất. Tiêu chí này giúp nhà đầu tư tránh xa các cổ phiếu có rủi ro cao.

#Tiêu_chí_4 P/E < 9 : Các cổ phiếu có P/E thấp hơn 9 được khuyến nghị mua vào. Lí do là cổ phiếu có mức P/E này được xem như có giá hời, khả năng bán lại với giá cao hơn. Tuy vậy, tiêu chí này có thể khiến nhà đầu tư bỏ qua các cổ phiếu đang tăng trưởng, vốn có P/E khá cao.

#Tiêu_chí_5 P/B < 1.2 : Việc sử dụng P/E làm tiêu chuẩn đôi khi gây nhầm lẫn trong trường hợp doanh nghiệp có lợi nhuận bất thường từ thanh lý tài sản, thu nhập tài chính, … P/B sẽ khắc phục được hạn chế này bằng cách sử dụng giá trị sổ sách gần nhất.

#Tiêu_chí_6 Cổ tức đều đặn : Việc mua  cổ phiếu đang được định giá thấp đòi hỏi nhiều kiên nhẫn vì có thể thị trường sẽ cần một khoảng thời gian dài để nhận ra cổ phiếu này. Nếu như công ty trả cổ tức tốt, nhà đầu tư vẫn sẽ có nguồn thu nhập trong khi chờ cổ phiếu tăng giá.

Cuối cùng, việc chọn cổ phiếu tốt chưa chắc đã đảm bảo sinh lợi cho nhà đầu tư. Thay vào đó, chọn đúng điểm mua và bán cũng như tâm lý vững vàng đi ngược lại số đông trên thị trường mới là yếu tố cốt lõi cho thành công trong lĩnh vực đầu tư.

nguồn HSC --- https://online.hsc.com.vn/tin-tuc/de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua/cac-tieu-chi-don-gian-de-lua-chon-co-phieu-tot.html

Những người không làm chủ nổi cảm xúc của bản thân thì sẽ không được chuẩn bị tốt để nhận về lợi nhuận từ thị trường.
Thiên tài Benjamin Graham

Nên lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số, thanh khoản hay tổ chức mua ?

Nên lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số ( chiến lược đầu tư thụ động – passive investment ), thanh khoản hay tổ chức mua (chiến lược đầu tư chủ động – active investment )? Bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư giải đáp câu hỏi trên.

Ưu và nhược điểm của phương pháp lựa chọn cổ phiếu theo DANH MỤC CHỈ SỐ, THANH KHOẢN, TỔ CHỨC MUA.

Lựa chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số đảm bảo bám sát tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, đạt được đa dạng hóa và tối thiểu hóa chi phí như phí giao dịch, thuế và chi phí thực hiện phân tích cổ phiếu so với việc cố gắng chọn và đầu tư vào những cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, mức sinh lời của chiến lược này chỉ thấp hơn hoặc bằng so với tăng trưởng của thị trường chung, không thể đem lại lợi nhuận cao đột biến.

Những nhà đầu tư chọn cổ phiếu theo tổ chức mua kỳ vọng rằng đó đều là những cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh vì đã được “tuyển chọn” qua quy trình phân tích chi tiết, chuyên sâu của tổ chức. Tuy vậy, tổ chức thường thực hiện đầu tư dài hạn, vốn không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân vì cá nhân thường có mục tiêu ngắn hạn và có vốn ít, không thể “chôn” vốn vào một vài cổ phiếu quá lâu. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng là rào cản khiến nhà đầu tư cá nhân không thể nắm giữ cổ phiếu lâu như tổ chức.

Một số nhà đầu tư lại thích chọn lựa cổ phiếu có thanh khoản cao, nhằm thực hiện lướt sóng ngắn hạn. Tuy nhiên, thanh khoản cao không hề đảm bảo rằng đó là một cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có thể sinh lời trong tương lai. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều cổ phiếu đầu cơ, thị giá thấp, nhưng lại có khối lượng giao dịch rất lớn mỗi ngày. Nếu đầu tư vào những cổ phiếu này, nhà đầu tư phải chấp nhận chịu rủi ro rất lớn.

Tóm lại, chọn cổ phiếu theo danh mục chỉ số và tổ chức mua đều có ưu, nhược điểm riêng. Dù vậy, những thống kê trên thế giới đã chỉ ra rằng trong dài hạn, đầu tư theo danh mục chỉ số đem lại mức sinh lời cao hơn so với đầu tư chủ động. Còn thanh khoản chỉ là một trong số nhiều yếu tố nên cân nhắc, sau khi đã phân tích nền tảng cơ bản và chọn được cổ phiếu để đầu tư.

nguồn HSC --- https://online.hsc.com.vn/tin-tuc/de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua/nen-lua-chon-co-phieu-theo-danh-muc-chi-so-thanh-khoan-hay-to-chuc-mua-3.html

Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.