Ngũ Luân Thư – Lời giải đáp trọn vẹn cho “tinh thần Nhật Bản”
Ngũ Luân Thư – Lời giải đáp trọn
vẹn cho “tinh thần Nhật Bản”
Người ta nói, để hiểu được một người Nhật bước chân ra thế giới bên
ngoài kinh doanh, thì phải hiểu cái tinh thần của một chiến binh bước vào tử địa
Seigahara. Và để hiểu các doanh nghiệp Nhật lập chiến lược kinh doanh của mình
ra sao, các chính trị gia ra quyết định thế nào, thì phải đọc tác phẩm kinh điển
Go Rin No Sho (Ngũ Luân Thư) của Kiếm Thánh Myamoto Musashi.
Tử địa Sekigahara là cách người
ta gọi trận chiến cực kỳ khốc liệt giữa hai phe lãnh chúa Nhật Bản, phe Đông
Quân và phe Tây Quân, diễn ra ngày 15 tháng thứ 9 niên hiệu Khánh Trường thứ 5
(ngày 21 tháng 10 năm 1600), diễn ra tại Sekigahara, thuộc tỉnh Gifu ngày nay.
Gọi là tử địa vì sau trận chiến khốc liệt ấy đã có 70.000 người chết, còn
Seigahara được coi là trận đánh lớn nhất lịch sử Nhật Bản.
Tổ hợp tượng miêu tả một trận thách đấu
của Miyamoto Musashi trên đảo Ganryujima
Một kiếm khách mười sáu tuổi, tên
là Miyamoto Musashi, bước vào trận đánh với tư cách là võ sĩ bên Tây Quân , phe
sau đó thua trận. Kiếm khách trẻ trung và cuồng nhiệt ấy đã chiến đấu anh dũng
qua 3 ngày của trận chiến. Chàng không chỉ sống sót và bước ra khỏi tử địa mà
còn thoát khỏi chuỗi ngày gian nan bị phe chiến thắng truy sát. Kể từ ngày đó,
kiếm khách này vân du khắp nơi chỉ để luyện kiếm, báo thù và tham dự các cuộc
quyết đấu sinh tử. Mushashi là không thất bại một lần nào và trở thành sư tổ của
môn phái sử dụng song kiếm có tên Nhị
Thiên Nhất Lưu. Sau này ông được người Nhật gọi là Kensei (Kiếm Thánh).
Sự hy sinh cả cuộc đời cho kiếm đạo,
chấp nhận cuộc sống khổ hạnh, cấm dục và nhẫn nhục của Musashi đã đi vào nhiều
tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết kiếm hiệp kinh điển “Miyamoto
Musashi" của văn hào Yoshikawa Eiji.
Tiểu thuyết kiếm hiệp này là
best-seller ở nước Nhật thời trước Đệ nhị thế chiến. Cuộc đời và lý tưởng võ sĩ
đạo cao cả của Musashi chính là liều doping cho tinh thần cực đoan của dân Nhật,
từ người dân đến binh lính, từ sĩ quan tới lãnh đạo chính trị, giúp họ tiến
hành cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Trung Quốc, Đông Dương và Thái Bình Dương.
Hơn nữa, khi thế chiến kết thúc và Nhật Bản thành kẻ thua cuộc, người dân Nhật
Bản lại đọc tiểu thuyết "Miyamoto Musashi" và dựa vào nguồn lực tinh
thần của Musashi để tái thiết đất nước trong hoàn cảnh: kinh tế thì đổ nát bên
ngoài, con người thì đổ vỡ bên trong.
Kiếm khách vô song từ thế kỷ 17 Musashi tiếp tục đồng hành với người dân Nhật Bản trong suốt thế kỷ 20: khi
nước Nhật gây chiến với thế giới, khi nước Nhật chiến bại, khi nước Nhật tái
thiết. Tinh thần của Musashi đã dẫn dắt nước Nhật Bản thành cường quốc của thế
kỷ 20.
Miyamoto Musashi là ký ức và là
tương lai của tinh thần Nhật Bản.
Người ta vẫn nói, để hiểu được một
người Nhật bước chân ra thế giới bên ngoài để kinh doanh, thì phải hiểu cái
tinh thần của một chiến binh bước vào tử địa Seigahara.
Để hiểu được các quan chức chính
phủ hoặc tập đoàn Nhật Bản đồng loạt từ chức để bảo vệ uy tín cho lãnh đạo,
cũng giống như các samurai thuộc hạ tự mổ bụng tuẫn tiết (hara-kiri) để tránh
cho mình và “tướng quân” của mình bị làm nhục, thì phải hiểu được tinh thần võ
sỹ đạo.
Và để hiểu được người Nhật ra tu
dưỡng bản thân hằng ngày thế nào, các doanh nghiệp Nhật lập chiến lược kinh
doanh của mình ra sao, các chính trị gia ra quyết định thế nào, thì phải đọc
tác phẩm kinh điển Go Rin No Sho (Ngũ Luân Thư) của Kiếm Thánh Myamoto Musashi.
Go Rin No Sho là một cuốn sách mỏng
quyển sách về binh pháp do được Kiếm Thánh Musashi viết trong những tuần lễ cuối
đời khi ông ở ẩn trong hang núi. Kể từ
khi được dịch sang Anh ngữ với tên A Book of Five Rings, cuốn sách được nghiền
ngẫm khắp nơi, từ giảng đường Havard nơi các sinh viên sử dụng sách như cẩm
nang để thành công trong cuộc đời, đến các doanh nhân đọc để có cách nghĩ mới về
chiến lược kinh doanh, và các nhà quân sự cao cấp đọc để biết những nguyên tắc
của một binh pháp thư vốn chưa bao giờ sai suốt 300 năm kể từ khi được viết ra.
Tạp chí Time ca ngợi cuốn sách rất
ngắn gọn: “Ở phố Wall, khi Musashi cất
tiếng, tất cả lắng nghe”.
Time cũng viết “Go Rin No Sho là câu trả lời của Nhật Bản
cho Havard MBA”.
Với những doanh nghiệp đang khát
khao chinh phục phương Tây giống như người Nhật, cũng rất nên đọc cuốn sách
này, bởi như Time Out viết: “Nếu bạn tò mò tại sao người Nhật có thể xông pha
giữa cộng đồng kinh doanh phương tây dễ như lưỡi kiếm samurai cắt ngang miếng
bơ, câu trả lời không nằm trong những xí nghiệp hay những máy móc tự động. Câu
trả lời nằm trong sách binh pháp Go Rin No Sho”.
Giới quân sự và chính trị thì ngầm
so sánh Go Rin No Sho với Tôn Tử Binh
Pháp khi cho rằng binh pháp của Tôn Tử chỉ là sách dành cho bậc tướng, còn Go
Rin No Sho mới là sách cho bậc vương.
Dựa trên triết lý của Zen (Thiền)
và cách tiếp cận thực dụng để làm chủ kỹ năng chiến thắng, Go Rin No Sho được
cho là cuốn cẩm nang sâu sắc nhất đã từng được viết ra trên thế giới này. Với
doanh nhân, đây là cuốn cẩm nang chiến lược kinh doanh. Với nhà chính trị quân
sự, đây là cẩm nang binh pháp. Với tất cả những ai yêu thích kinh doanh và quân
sự, đây là cuốn sách mỏng không dễ đọc nhưng rất đáng để nghiền ngẫm.
Ngũ Luân Thư bao gồm 5 quyển: Địa
quyển, Hỏa quyển, Thủy quyển, Phong quyển và Không quyển.
Phần chính của đạo binh pháp theo
quan điểm của Nhất Lưu được diễn giải trong quyển Địa. Người ta khó có thể nhận thức được chánh đạo chỉ với kiếm thuật.
Cần phải biết những sự việc nhỏ nhất và lớn nhất, những điều nông cạn nhất và
sâu sắc nhất.
Cuốn sách thứ hai về Thủy với nước như là căn bản thì tinh
thần trở thành như nước. Cái tinh thần cần thiết để đánh thắng một người cũng
tương tự như để thắng ngàn vạn người.
Cuốn sách thứ ba là về Hỏa - đề cập đến chiến đấu. Cái đạo của
chiến trận cho những trận thư hùng giữa hai người cũng giống như cho những trận
chiến với hàng vạn người mỗi bên. Điều lớn thì dễ thấy được, cái nhỏ thì khó có
thể nhận thức. Yếu quyết của điểm này là chúng ta phải luyện tập ngày đêm để có
thể có những quyết định tức tốc...
Thứ tư là cuốn sách về Phong. Chữ Phong ở đây có nghĩa là cổ
phong, các truyền thống của ngày hôm nay và các truyền thống về đại binh pháp của
các đại gia. Thật khó biết được chính mình khi không biết được người khác. Con
đường nào cũng có những lệch lạc. Nếu học đạo thường ngày và tinh thần của người
học bị lệch lạc thì họ có thể nghĩ là mình đang theo chính đạo và trong thực tế,
nó không phải là chân đạo.
Thứ năm là quyển sách về Không . Không có nghĩa là đều không có
thủy, không có chung. Đạt được cái nguyên lý này có nghĩa là không đạt nguyên
lý nào cả. Đạo của binh pháp là cái Đạo của thiên nhiên, khi hiểu được tiết tấu
của mọi tình huống, chúng ta sẽ có thể đánh trúng địch một cách tự nhiên và ra
đòn một cách tự nhiên.
nguồn Infonet --- https://infonet.vn/ngu-luan-thu-loi-giai-dap-tron-ven-cho-tinh-than-nhat-ban-post96648.info
THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!
Một số lưu ý khi bình luận
Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).
Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.
Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.