Blog Chứng khoán: Lãi kép với Quy tắc 72
/ AtoZstock / 0 bình luận
Lãi kép với Quy tắc 72
- Lãi kép trong đầu tư:

Lãi kép được xem là một trong những điều kỳ diệu. Theo Albert Einstein mô tả, lãi kép là sức mạnh lớn nhất trong xã hội con người. Đồng tiền của bạn sẽ tăng lên rất nhiều sau một thời gian bạn tích lũy theo lãi kép.

Blog Chứng khoán: Lãi kép với Quy tắc 72


Hiểu một cách đơn giản, lãi kép là khi bạn bắt đầu kiếm tiền lãi từ chính tiền lãi của mình.  Lãi kép sẽ giúp đồng tiền của bạn sinh lãi nhanh hơn, lãi kép sẽ giúp gia tăng gấp đôi số tiền ban đầu bạn có. Lãi suất kép chính là công thức của sự giàu có.

- Công thức của Lãi kép:
Số tiền thực nhận = (Số tiền gửi ban đầu) x (1+ lãi suất)^n
Trong đó: n là thời gian gửi tiền

Tuy nhiên có một công thức kinh điển để tính toán lãi suất kép nữa đó là áp dụng quy tắc 72. Nhà vật lý học Albert Einstein đã tìm ra công thức gọi là Quy tắc 72. “Nội dung của quy luật này là nếu bạn lấy 72 chia cho lợi nhuận trung bình hàng năm, bạn sẽ tính được số năm cần có để khoản đầu tư của bạn tăng gấp đôi.”

- Quy tắc 72 và cách sử dụng để tăng gấp đôi số tiền bạn có

Quy tắc 72 là một công thức để tính toán thời gian bạn phải bỏ ra để tăng gấp đôi số tiền đầu tư ban đầu. Quy tắc 72 đơn giản là phép tính toán học nhưng lại là một quy tắc cực kỳ hữu ích của việc đầu tư dài hạn .Đây là một cách phân tích trong đó nếu lấy số 72 chia cho tỷ lệ lãi suất mỗi năm thì kết quả là một ước lượng gần đúng với số năm cần thiết để khoản đầu tư ban đầu của bạn tăng lên gấp đôi.

Quy tắc 72 chỉ đề cập đến vấn đề đầu tư, không đề cập về các mục tiêu đầu tư, khả năng rủi ro và hoàn cảnh tài chính của bất kỳ nhà đầu tư cụ thể nào và có thể không phù hợp với mọi nhà đầu tư. Đầu tư liên quan đến rủi ro bao gồm các tổn thất có thể có của số tiền vốn …

Công thức sử dụng của Quy tắc 72 trong đầu tư tài chính:

72 / lãi suất = Thời gian để tiền sinh lãi gấp đôi

Bạn có thể sử dụng quy tắc 72 để xác định xem bạn sẽ mất thời gian bao lâu để tăng gấp đôi số tiền tích lũy với bất kỳ mức lãi suất áp dụng nào. Ví dụ, nếu bạn đang đầu tư 50 triệu với 8% lãi suất trong một năm, lấy 72 chia cho 8 được 9. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất 9 năm để tăng gấp đôi số tiền 50 triệu lên 100 triệu.

Blog Chứng khoán: Lãi kép với Quy tắc 72


Bạn có thể tính nhanh ra mức lãi cần thiết nhằm gấp đôi số tiền hiện có sau một số năm nhất định. Đơn giản như sau: Lấy 72 chia cho số năm sẽ ra mức lãi bạn cần kiếm được để gấp đôi số tiền bạn có trong một số năm nhất định.

Ví dụ: Bạn muốn gấp đôi vốn trong 10 năm thì cần kiếm được bao nhiêu lãi? Lấy 72 chia cho 10, bạn sẽ phải kiếm được mức lãi 7,2% để gấp đôi số vốn sau 10 năm. Giả dụ bạn muốn gấp đôi số tiền trong vòng 5 năm thôi? 72 chia cho 5 là 14,4. Bạn phải kiếm được 14,4% một năm để gấp đôi số vốn trong vòng 5 năm.

Có thể bạn dùng quy tắc này để tính ra sau bao nhiêu lâu sức mua của đồng tiền trong túi bạn sẽ giảm đi một nửa dưới ảnh hưởng của lạm phát. Chỉ việc lấy 72 chia cho tỉ lệ lạm phát.

Ví dụ: với lạm phát 3%, sau 24 năm (lấy 72 chia 3), giá trị thực sự của số tiền bạn cất giữ sẽ giảm đi một nửa. Với lạm phát lên đến 6%, thời gian sẽ ngắn lại chỉ còn 12 năm.” (“Payback Time – Ngày Đòi Nợ” – Phil Town )

Tóm lại, nếu muốn bạn muốn làm giàu từ lãi kép bạn phải bắt đàu tiết kiệm và đầu tư từ sớm, tiến hành tiết kiệm và đầu tư tiền thường xuyên để “tiền sinh tiền” biến tiền trở thành công cụ kiếm tiền, để nó tự sinh lãi theo thời gian. Các bạn nên nhớ chìa khóa mở ra lãi kép là cất tiền đi và đừng bao giờ đụng đến nó.

Một khi bạn đã tích lũy tiền và số tiền này bắt đầu sinh sôi nảy nở, bạn đừng bao giờ đụng đến hay tiêu dùng, hay vì bất kỳ lí do nào. Nếu vi phạm, bạn đã tự mình đánh mất sức mạnh của lãi kép. Mặc dù hôm nay bạn chỉ tiêu một số tiền nhỏ, những bạn sẽ có thể phải chia tay với một con số khổng lồ sau này.

Sức mạnh của lãi kép chính là vũ khí bí mật giúp Warren Buffet trở thành tỷ phú thế giới chỉ bằng việc đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ. Ông đạt mức lợi nhuận trung bình là 24,7% trong 49 năm. Điều này có nghĩa là tiền của ông cứ tăng gấp đôi sau 2,9 năm (72/24,7).

Warren Buffet có 2 nguyên tắc đầu tư:
– Nguyên tắc thứ nhất: Không bao giờ để bị mất tiền
– Nguyên tắc thứ hai: Đừng bao giờ quên nguyên tắc thứ nhất

Như vậy chúng ta thấy, cái quan trọng hàng đầu của ông là sự an toàn, còn mục tiêu lợi nhuận của ông là 24 đến 30%/năm. Và bây giờ ông đã thành tỉ phú thế giới với khoản đầu tư ban đầu là 10.000USD vào Berkshire Hathaway vào năm 1965. Vì cứ sau 2,9 năm tiền của ông tăng gấp đôi. Sức mạnh của lãi kép chính là ở chỗ đó, tiền ban đầu tăng rất ít và chậm, nhưng càng về sau thì nó tăng càng nhiều và tăng nhanh.


nguồn bài viết AtoZstock sưu tầm Internet
Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.