Bạn đang CHƠI CHỨNG KHOÁN hay ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN?
/ AtoZstock / 2 bình luận

Bạn đang CHƠI CHỨNG KHOÁN hay ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN?



Đây là chia sẻ của một chuyên gia tư vấn đầu tư chứng khoán đã hoạt động lâu năm trên thị trường. Theo anh, khi tham gia TTCK, người tham gia cần xác định rõ mục đích và có sự nghiêm túc. Như vậy mới tránh được rủi ro và đạt được mục đích của mình.

Tôi tự thấy mình may mắn và có duyên đối với chứng khoán vì phần lớn tài sản tôi có được lúc này cũng là từ chứng khoán. Gắn bó với thị trường từ cuối năm 2005 đến nay, đã chứng kiến sự thăng trầm của thị trường và cùng với biến động đó, kinh nghiệm đầu tư của tôi cũng ngày một tăng lên.

Có thể nhờ kết quả đó mà nhiều người quen tới gặp và nhờ tôi tư vấn “chơi chứng khoán”. Tôi thường nói với họ rằng: tư vấn “chơi chứng khoán” thì tôi không tư vấn, nếu muốn “đầu tư chứng khoán” thì tôi sẵn sàng chia sẻ. Chẳng phải là bắt bẻ câu chữ nhưng với tôi khi tham gia thị trường chứng khoán người tham gia cần xác định rõ mục đích và sự nghiêm túc khi tham gia, có như vậy mới tránh được rủi ro và đạt được mục đích của mình.

Sự nghiêm túc trong đầu tư mà tôi nói đến ở trên là việc xác định “đầu tư” hay là “chơi” chứng khoán. Nếu là “chơi” thì việc lãi lỗ chỉ là một yếu tố nhỏ khi tham gia giống như ta chơi một trò chơi nào đó; còn nếu xác định là “đầu tư” thì tự người tham gia họ đề cao trách nhiệm với đồng tiền bỏ ra.

Người tham gia cũng cần xác định trước mục đích tham gia thị trường để làm gì: Để làm giàu, để thử tìm kiếm một cơ hội kinh doanh, để thỏa sự tò mò, hoặc đơn giản là để chơi cho biết,… từ đó có kế hoạch phân bổ nguồn lực: thời gian, công sức, tiền bạc…. vào lĩnh vực này.

Không chỉ riêng với chứng khoán, ở bất kỳ lĩnh vực nào, khi tham gia đầu tư người đầu tư cần phải hiểu cách thức vận hành của lĩnh vực đó. Đặc biệt là lĩnh vực chứng khoán, tìm hiểu và hiểu rõ các quy định cơ bản của thị trường sẽ hạn chế những rủi ro và họ có thể mua / bán được ở mức giá tốt nhất có thể.

Những kiến thức cơ bản về các lệnh giao dịch, đơn vị yết giá, lô giao dịch, phiên giao dịch, rồi thì tính biên độ trần sàn, điều chỉnh giá khi hưởng quyền,…những kiến thức cơ bản này không khó và không xa lạ với nhà đầu tư lâu năm, nhưng nếu tham gia thị trường mà chưa có những kiến thức này sẽ khiến nhà đầu tư mới lúng túng, do dự và có thể lỡ cơ hội đầu tư hoặc thiệt hại không đáng có.

Một điểm nữa cần lưu ý là nhà đầu tư cần hiểu rõ mình có gì và thế mạnh của mình là gì để tận dụng và khai thác tốt nhất lợi thế đó. Những lợi thế của nhà đầu đó là lĩnh vực kinh doanh chính của họ đang làm; chắc chắn họ sẽ hiểu sâu về lĩnh vực kinh doanh và các doanh nghiệp tương tự trong ngành của mình.

Việc đánh giá và nhìn nhận triển vọng các doanh nghiệp trong ngành sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn, họ có thể dễ lượng hóa được những biến động và rủi ro tác động tới ngành và doanh nghiệp đó, đây chính là lợi thế lớn mà không phải nhà đầu tư nào cũng có được.

Chẳng hạn, khi giá nguyên liệu đầu vào tăng thì họ có thể lượng hóa ngay được sẽ tác động nhiều hay ít tới giá vốn cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp trong quý hoặc năm tiếp theo. Vì vậy, lời khuyên của tôi với người mới tham gia là hãy nghiên cứu một doanh nghiệp trong ngành họ đang làm.Sau khi thành công và đủ tự tin thì nhà đầu tư mới tìm hiểu ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh khác.

Xác định đặc tính của vốn đầu tư là yếu tố quan trọng quyết định lớn tới thành công. Nhà đầu tư cần xác định rõ về đặc tính nguồn vốn của mình là nhiều hay ít, ngắn hay dài, có dùng đòn bẩy tài chính không (vay vốn người quen chẳng hạn)... từ đó vạch ra kế hoạch đầu tư và thực hiện. Nếu nguồn vốn là dài hạn, nhà đầu tư có thể chủ động đầu tư và không bị vỡ kế hoạch giữa chừng do bị rút vốn sơm hơn kế hoạch.

Quy mô vốn lớn hay nhỏ đều có những lợi thế riêng.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ về doanh nghiệp mục tiêu, nhà đầu tư cần đưa ra được một vài lý do chính khi ra quyết định đầu tư cổ phiếu đó: Kỳ vọng vào yếu tố nào của Doanh nghiệp? Thị trường có đánh giá cao khi doanh nghiệp đạt được yếu tố đó không? Giá mục tiêu thoái vốn của cổ phiếu đó?

nguồn CafeF - http://cafef.vn/ban-dang-choi-chung-khoan-hay-dau-tu-chung-khoan-20160604114042784.chn


Blog Chứng khoán - AtoZstock " Giá cổ phiếu tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của thị trường về lợi nhuận của cổ phiếu trong tương lai và mức độ tin tưởng vào khả năng đạt được doanh thu đó của các nhà đầu tư " - Chiến Lược Đầu Tư Chứng Khoán

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT (2)

7 bài học cuộc sống rút ra từ đầu tư chứng khoán có thể giúp bạn khôn ngoan hơn

https://www.atozstock.com/2018/10/7-bai-hoc-cuoc-song-rut-ra-tu-dau-tu-chung-khoan-co-the-giup-ban-khon-ngoan-hon.html

TRẢ LỜI

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy).

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Bạn có thể dùng ảnh động hoặc mã hóa code HTML để bình luận.